Mỹ tuyên bố không tìm kiếm chiến tranh với Iran

Thứ tư, 19/06/2019 15:51
(ĐCSVN) – Ngày 18/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định lập trường cho rằng “Tổng thống D.Trump không tìm kiếm chiến tranh với Iran, song Washington sẽ tiếp tục duy trì chiến dịch gây sức ép nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này”.

Iran tuyên bố tăng trữ lượng urani làm giàu

Mỹ tuyên bố không muốn chiến tranh với Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: CNBC)


Phát biểu trước các phóng viên tại căn cứ không quân MacDill thuộc bang Florida, ông Pompeo khẳng định, nhà lãnh đạo Mỹ không muốn mối quan hệ xung đột với Iran tiếp tục leo thang. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng đã cáo buộc Iran có hành vi “khiêu khích”, đồng thời khẳng định thêm rằng sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ tại khu vực Trung Đông là nhằm bảo vệ các lợi ích của Mỹ.

“Chúng tôi đã phát đi rất nhiều thông điệp tới Iran, ngay cả vào thời khắc hiện tại, rằng sự hiện của chúng tôi tại khu vực là nhằm đối phó với các hành vi khiêu khích…Tổng thống D.Trump không muốn chiến tranh và chúng tôi sẽ tiếp tục phát đi thông điệp này trong khi thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi vẫn duy trì chiến dịch gây sức ép trong khoảng thời gian hơn 1 năm qua” – ông Pompeo nói.

Thông điệp trên được ông Pompeo đưa ra trong bối cảnh cùng ngày, Tổng thống D.Trump khẳng định Mỹ sẵn sàng đối phó với Iran. Trong bài phỏng vấn đăng tải trên tạp chí Time, ngày 18/6, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông sẵn sàng sử dụng vũ lực để ngăn chặn kịch bản Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, song vẫn còn bỏ ngỏ về cách thức phản ứng trước những sự cố xảy ra tại vùng Vịnh.

Đây được xem là một “tuyên bố thiếu nhất quán” của Tổng thống Mỹ bởi vào tháng 5/2019, nhà lãnh đạo này khẳng định ông không tìm kiếm kịch bản xung đột quân sự với Iran, mà thay vào đó là theo đuổi mục tiêu đối thoại trực tiếp với Tehran về việc mở rộng bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Trước đó, ngày 17/6, Lầu Năm góc tuyên bố đã điều động thêm 1.000 quân tới Trung Đông để đối phó với điều mà Washington gọi là “thái độ của thù địch của Iran” và bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Ngay lập tức, Nga và Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích quyết định trên của Mỹ là “mang tính khiêu khích”, đồng thời kêu gọi Washington hủy bỏ kế hoạch bổ sung lực lượng tới Trung Đông. Thậm chí Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng, hành động liên tiếp bổ sung lực lượng của Mỹ là một phần của ý đồ rõ ràng nhằm châm ngòi chiến tranh.

Tuy nhiên, ông Pompeo đã bảo vệ quyết định của Mỹ và nhấn mạnh thêm rằng, việc triển khai bổ sung lực lượng cần được tiến hành nhằm “thuyết phục chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran rằng, Mỹ đang nghiêm túc và sẵn sàng đối phó với các hành vi khiêu khích tiếp theo của Iran trong khu vực”. Bên cạnh đó, ông Pompeo cũng khẳng định, Mỹ cần bảo đảm năng lực để ứng phó trước kịch bản Iran tấn công vào các lợi ích của nước này.

Trong bối cảnh trên, Iran đã nhiều lần bày tỏ lập trường cho rằng, nước này không tìm kiếm đối đầu quân sự với Mỹ, song sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của Iran trong khu vực.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã bị kéo căng sau khi Washington liên tiếp quy kết trách nhiệm cho Tehran thực hiện vụ tấn công hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman vào tuần trước và việc mới đây Iran đã đưa ra tuyên bố về việc đẩy mạnh hoạt động làm giàu urani của nước này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn tỏ ra thận trọng trước nhận định về khả năng bùng phát chiến tranh giữa Mỹ và Iran, nhất là khi điều này có khả năng sẽ làm lu mờ triển vọng tái đắc cử của ông D.Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm tới. Phát biểu trước báo giới, bà Ruchita Mathur – một nhà phân tích thuộc Cơ quan tình báo kinh tế Mỹ cho biết: “Chúng tôi vẫn không tin vào kịch bản xảy ra một cuộc đối đầu quân sự. Đó là bởi vì chúng tôi tin rằng ông D.Trump đang rất nóng lòng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Trong chiến dịch tranh cử trước đó, ông D.Trump đã cam kết sẽ giúp nước Mỹ tránh xa các cuộc chiến tranh tốn kém và thu hẹp các hoạt động quân sự ở Trung Đông” – bà Mathur nói./.

Thu Lan (Theo PressTV, telegraph.co.uk, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực