Mỹ và Argentina thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh

Thứ ba, 06/02/2018 13:14
Trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Rếch Ti-lơ-xơn) tại thủ đô Buenos Aires, ngày 5/2, Tổng thống Argentina Mauricio Macri (Mau-ri-xi-ô Ma-cri) đã trao đổi những giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh giữa hai nước.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Argentina Jorge Faurie
trong một cuộc họp báo sau hội đàm tại Buenos Aires. (Nguồn: EFE)

Tổng thống Macri và Ngoại trưởng Tillerson cũng thảo luận lịch trình tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ các hoạt động của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2018 khi Argentina giữ chức chủ tịch nhóm này.

Ngoại trưởng Tillerson nhận định Argentina là một trong những quốc gia mà Mỹ có quan hệ năng động nhất ở Mỹ Latinh, đồng thời khẳng định cam kết của Nhà Trắng trong thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại với Buenos Aires, cũng như việc nước Nam Mỹ gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD).

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein (Xti-vơ Gâu-xtên), người tháp tùng ông Tillerson trong chuyến công du Mỹ Latinh, tuyên bố Nhà Trắng ủng hộ những chính sách cải cách của Tổng thống Macri hướng tới phát triển kinh tế. Ông Goldstein cho biết hai bên cam kết hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm ma túy, cũng như có đồng quan điểm trong việc cần tăng cường các biện pháp trừng phạt Venezuela.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Argentina 2 ngày, Ngoại trưởng Tillerson cũng đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Jorge Faurie (Hoóc-hê Phau-ri-ê). Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngăn chặn hoạt động của mạng lưới Hezbollah (Héc-bô-la) của Liban -tổ chức mà Washington coi là khủng bố- tại Nam Mỹ, đặc biệt là tại Argentina, nơi tập trung lượng lớn người dân Liban xa xứ. Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia như buôn bán ma túy, buôn người và rửa tiền với các nhóm tổ chức khủng bố, qua đó ngăn chặn việc những nhóm này tài trợ cho các tổ chức khủng bố tại Nam Mỹ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Tillerson đã tới Lima (Peru), tiếp tục chuyến công du Mỹ Latinh. Trong buổi làm việc với người đồng cấp Peru Cayetana Aljovín (Ka-giê-ta-na An-hô-vin), hai bên khẳng định cần tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cắt tài trợ cho các quốc gia sản xuất ma túy.

Theo kế hoạch, ngày 6/2, ông Tillerson tiếp tục tới Colombia. Chủ đề trọng tâm của chuyến thăm cũng sẽ tập trung vào cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Peru và Colombia là những nước sản xuất ma túy hàng đầu thế giới./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực