Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Thứ ba, 27/03/2018 07:25
(ĐCSVN) – Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) vừa đồng loạt trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga trong một diễn biến mới nhất cho thấy những căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Moscow và các nước phương Tây liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh cách đây hơn 3 tuần.

 

Đại sứ quán Nga tại Washington, Mỹ. (Ảnh: TASS)


Phát biểu trong một cuộc họp báo đặc biệt ngày 26/3, một quan chức của Mỹ cho biết, các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ bao gồm 48 nhân viên Lãnh sự quán Nga tại Seattle và 12 người làm việc tại phái bộ thường trực của Nga tại Liên hợp quốc. Chính quyền Mỹ hiện đang cáo buộc những nhân viên này của Nga tại Liên hợp quốc đã lạm dụng "đặc quyền đặc lợi" theo một thỏa thuận của Liên hợp quốc để có những hành vi khiêu khích trên lãnh thổ Mỹ. Những quan chức ngoại giao Nga thuộc diện bị trục xuất sẽ có 1 tuần để rời khỏi Mỹ

Trong khi đó, một tuyên bố của Nhà Trắng cũng cho biết, Lãnh sự quán Nga tại Seattle đã bị đóng cửa do “nằm gần” với một trong những căn cứ tàu ngầm của Mỹ và hãng Boeing.

Tuyên bố trên nêu rõ: “Mỹ đưa ra hành động này dựa trên cơ sở phối hợp với các nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đối tác trên toàn thế giới, nhằm phản ứng trước việc Nga đã sử dụng vũ khí hóa học cấp độ quân sự trên lãnh thổ Anh…

Cùng với Mỹ, một số nước thành viên của EU gồm: Đức, Pháp và Ba Lan đã đưa ra những động thái tương tự khi mỗi nước  đã quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga liên quan tới những lý do tình báo. Cộng hòa Séc và Litva cho biết sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga. Trong khi đó, Đan Mạch, Italy và Hà Lan – mỗi nước tuyên bố trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga. Ukraine – một nước không nằm trong khối EU cũng tuyên bố trục xuất 13 nhà ngoại giao Nga còn Canada cho biết sẽ đưa ra hành động tương tự đối với 4 nhà ngoại giao Nga tại nước này.

Trong một phản ứng mới nhất, Nga tuyên bố sẽ đưa ra động thái đáp trả “tương xứng” với từng nước một và sẽ thông báo về vấn đề này trong vài ngày tới. Cho tới nay, chính quyền Moscow đã nhiều lần bác bỏ vai trò liên quan trong vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Skripal, đồng thời khẳng định rằng, Anh vẫn chưa đưa ra một bằng chứng đơn lẻ nào cho thấy Nga đứng đằng sau vụ việc.

Ngày 4/3, cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal (66 tuổi) và cô con gái Yulia Skripal (33 tuổi) đã được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh trên ghế băng bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury thuộc miền Nam nước Anh.

Trong một tuyên bố liên quan đưa ra ngày 14/3, Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga đã “sử dụng vũ lực phi pháp” nhằm chống lại nước Anh. Thủ tướng Anh cho rằng, có thể Moscow đã “mất kiểm soát đối với lượng độc tố dự trữ được sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào bố con cựu điệp viên Skripal”. Cụ thể, nhà lãnh đạo này nhận định hai bố con cựu điệp viên Skripal đã bị đầu độc bởi chất gây độc thần kinh thuộc nhóm hóa chất Novichok được phát triển dưới thời Liên bang Xô viết.

Bà May quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và tuyên bố các quan chức Anh sẽ vắng mặt trong trận chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 2018 dự kiến diễn ra tại sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow. Ngoài ra, Thủ tướng May tuyên bố lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thực hiện chuyến thăm đáp lễ sang Anh cũng bị rút lại, đồng thời mọi cuộc tiếp xúc cấp cao đã được lên kế hoạch giữa hai nước cũng bị tạm gác lại.

Ngay lập tức, Nga đã đưa ra hành động “ăn miếng trả miếng” khi trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh về nước, đồng thời đóng cửa Tổng lãnh sự quán Anh tại St.Petersburg và Hội đồng Anh tại nước này. Chưa dừng lại ở đó, Nga cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa tiếp theo nếu như còn có thêm các hành động “thù địch” nhằm chống lại Moscow./.

Thu Lan (theo TASS, the guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực