Mỹ và các nước vùng Vịnh bổ sung các lệnh trừng phạt nhằm vào Hezbollah

Thứ năm, 17/05/2018 22:33
Ngày 16/5, Mỹ và các đối tác vùng Vịnh đã bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với giới lãnh đạo của phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah (Héc-bô-la) của Lebanon, nhằm vào 2 nhân vật hàng đầu của phong trào này là Tổng thư ký Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah (Xay-y-ét Hát-xan Nat-xa-la) và Phó Tổng thư ký Naim Qassem (Na-im Qua-xem).
Tổng thư ký Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah (trái) và cấp phó Naim Qassem.
Ảnh: AFP & Reuters.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết những biện pháp trừng phạt này nhằm vào các thành viên của Hội đồng Shura, cơ quan tối cao đưa ra những quyết định quan trọng của Hezbollah. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Xti-vân Nu-chin) nêu rõ các biện pháp này nhằm trừng phạt "ảnh hưởng của Iran và Hezbollah gây mất ổn định trong khu vực". Danh sách trừng phạt còn bao gồm 4 cá nhân khác và nhóm "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng ở vùng Sahara mở rộng (ISGS) bị xác định là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Theo đó, tất cả tài sản của các nhân vật và nhóm trên trong phạm vi thẩm quyền của Mỹ bị phong tỏa, đồng thời công dân Mỹ không được phép giao dịch với những đối tượng này.

Đây là đợt trừng phạt thứ 3 của Washington nhằm vào Iran và các mối quan hệ của Tehran với nước ngoài kể từ khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc ký với Iran năm 2015. Trước đó, ngày 15/5, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt trừng phạt thống đốc ngân hàng trung ương Iran và một ngân hàng ở Iraq với cáo buộc đại diện cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thực hiện các giao dịch hàng triệu USD. Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt trừng phạt 6 cá nhân và 3 công ty bị cáo buộc chuyển hàng triệu USD cho nhánh Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Cùng với Mỹ, 6 nước thành viên khác trong Trung tâm Chống tài trợ khủng bố (TFTC), gồm Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng tham gia áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và tổ chức liên quan Hezbollah trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Hãng thông tấn nhà nước SPA của Saudi Arabia cùng ngày đưa tin nước này cùng các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã liệt 10 nhân vật lãnh đạo của Hezbollah vào danh sách khủng bố, trong đó có Tổng thư ký Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah và Phó Tổng thư ký Naim Qassem.

Trước đây, Chính phủ Mỹ đã 2 lần áp đặt trừng phạt đối với ông Nasrallah lần lượt vào các năm 1995 và 2012 với cáo buộc thủ lĩnh Hezbollah đe dọa cản trở tiến trình hòa bình Trung Đông và có vai trò trong cuộc nội chiến Syria. Trong khi đó, đây là lần đầu tiên ông Qassem bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực