Mỹ và Hàn Quốc sắp nối lại đàm phán về chia sẻ chi phí quân sự

Thứ bảy, 14/12/2019 08:58
(ĐCSVN) – Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vừa cho biết, các nhà đàm phán của nước này và Mỹ sẽ đối thoại tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vào tuần tới về san sẻ chi phí duy trì sự hiện diện của Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).
leftcenterrightdel
Các đại diện Mỹ và Hàn Quốc tiến hành vòng đàm phán thứ 4 về chia sẻ chi phí quân sự tại Washington, ngày 4/12. (Ảnh: Yonhap) 

Cụ thể, trong hai ngày 17 - 18/12 tới, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Jeong Eun-bo và đối tác Mỹ James Dehart sẽ cùng tham gia vòng đàm phán thứ 5 trong khuôn khổ Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) lần thứ 11 để tìm kiếm tiếng nói chung về chia sẻ chi phí duy trì 28.500 binh sỹ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Trước đó, trong các ngày 3-4/12, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành vòng đàm phán thứ 4 về chia sẻ chi phí quân sự duy trì sự hiện diện của USFK, song hai đồng minh vẫn bất đồng về khoản đóng góp của Seoul.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/12, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ, nước này sẽ tham vấn chặt chẽ với Mỹ bằng sự kiên nhẫn, dựa trên nguyên tắc cơ bản là đạt được mức san sẻ chi phí ở mức độ “công bằng và hợp lý”.

Theo Thỏa thuận SMA lần thứ 10 đạt được vào tháng 3/2019 và dự kiến hết hạn vào cuối năm nay, Hàn Quốc nhất trí trả khoảng 1,04 nghìn tỷ won (khoảng 890 triệu USD) năm 2019 cho Lực lượng Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc, tăng 8,2% so với năm trước đó. Các cuộc đàm phán năm 2019 được dự đoán khó khăn hơn đối với Hàn Quốc, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần gia tăng sức ép lên đồng minh châu Á phải tăng đóng góp tài chính cho lực lượng này. Hiện Mỹ cũng được cho là đã yêu cầu Hàn Quốc đóng góp 5 tỷ USD cho việc duy trì sự hiện diện của USFK vào năm tới.

Kể từ năm 1991, Hàn Quốc đã chia sẻ chi phí duy trì Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, bao gồm các chi phí thuê lực lượng dân sự Hàn Quốc, xây dựng cơ sở quân sự và hỗ trợ hậu cần. Hai nước đồng minh đang trong tiến trình hoàn tất đàm phán về SMA trong bối cảnh thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự này sắp hết hiệu lực. Tuy nhiên, các vòng đàm phán được dự báo có thể sẽ kéo dài sang năm tới do cả Mỹ và Hàn Quốc vẫn còn nhiều bất đồng về mức độ đóng góp tài chính của Hàn Quốc cũng như những nội dung bao quát của SMA mới./.
Thu Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực