Mỹ và Mexico cam kết đẩy nhanh tiến độ đoàn tụ các gia đình nhập cư trái phép

Thứ tư, 11/07/2018 16:05
Mỹ và Mexico ngày 10/7 cam kết hợp tác với các quốc gia khu vực Trung Mỹ để đoàn tụ "nhanh nhất có thể" các gia đình nhập cư bất hợp pháp có trẻ dưới 5 tuổi bị tách khỏi gia đình theo chính sách "không khoan nhượng" đối với hoạt động nhập cư trái phép của Mỹ từ tháng 5 vừa qua.
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen trong cuộc họp báo
tại Washington DC, ngày 4/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen (K.Ni-en-xen) và Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray (Lu-ít Vê-đê-ga-rây) cùng các bộ trưởng đến từ các nước Trung Mỹ khác đã tiến hành cuộc họp tại Guatemala, trong đó thảo luận vấn đề các gia đình nhập cư bất hợp pháp bị chia tách do chính sách nhập cư mới đây của Mỹ và cách thức triệt phá các băng nhóm buôn người. Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Bộ trưởng Nielsen cho biết các bên cam kết tái hợp nhất các gia đình nhập cư trái phép bị ly tán và sẽ phối hợp với các nước để hồi hương họ nhanh nhất có thể. Các bên cũng nhất trí tăng cường triệt phá các nhóm buôn người di cư.

Khoảng 2.300 trẻ em, trong đó có 102 trẻ dưới 5 tuổi, đã bị tách khỏi gia đình từ đầu tháng 5 vừa qua khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện chính sách không khoan nhượng đối với những người vượt biên trái phép vào Mỹ. Tuy nhiên, trong tháng 6, Tổng thống D.Trump đã đình chỉ chính sách này sau làn sóng chỉ trích từ dư luận trong nước cũng như quốc tế.

Cùng ngày, Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador (An-đrết Ma-nu-ên Lô-pết Ô-bra-đô) đã cảm ơn Tổng thống Donald Trump vì "thái độ tôn trọng" của ông chủ Nhà Trắng đối với chính quyền sắp tới của Mexico, đồng thời thể hiện hy vọng rằng sẽ phối hợp với Mỹ giải quyết vấn đề nhập cư trái phép. Tổng thống đắc cử Lopez Obrador cho biết việc Tổng thống D.Trump cử các quan chức cấp cao đến Mexico cho thấy có lý do lạc quan về mối quan hệ Mexico - Mỹ sắp tới. Ông Lopez Obrador muốn thuyết phục Tổng thống D.Trump giúp thúc đẩy phát triển kinh tế Mexico và khu vực Trung Mỹ nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân để giảm số người nhập cư bất hợp pháp.

Phái đoàn quan chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo (Mai Pôm-peo), Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner (Gia-rét Cu-snơ), Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (Xti-vân Nu-chin) sẽ có chuyến thăm Mexico vào ngày 13/7 tới. Ngoại trưởng Pompeo và các quan chức đi cũng sẽ có cuộc gặp “xã giao” với ông López Obrador nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có đề cập tới quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Tham gia cuộc gặp này cũng có các thành viên nội các được chỉ định dưới thời Tổng thống đắc cử López Obrador. Ông Lopez Obrador sẽ thay thế người tiền nhiệm Enrique Pena Nieto (Ên-ri-kê Pê-nha Ni-ê-tô) lãnh đạo Mexico từ ngày 1/12 tới./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực