Mỹ và Triều Tiên hoàn tất công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh

Thứ hai, 11/06/2018 17:11
(ĐCSVN) – Sáng 11/6, các quan chức ngoại giao của Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành một vòng thảo luận vào phút chót về nội dung bản dự thảo thỏa thuận sẽ được đệ trình lên các nhà lãnh đạo của hai nước trước thềm diễn ra cuộc Hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào 9 giờ sáng ngày 12/6.
Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: NHK)


Báo chí khu vực cho biết, sáng 11/6 – tức một ngày trước cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Đại sứ Mỹ tại Philippines kiêm chuyên gia về vấn đề Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Sung Kim đã gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tại khách sạn Ritz Carlton của Singapore. Trước đó, hai quan chức ngoại giao này đã tiến hành nhiều vòng thảo luận tại làng đình chiến Panmunjom về chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, trong đó có vấn đề phi hạt nhân hóa và các biện pháp bảo đảm an ninh. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ giữa ông Sung Kim và bà Choe Son-hui vào sáng ngày 11/6 được xem là một “bước tiến vào phút chót” trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bởi tại các vòng đối thoại trước, đại diện hai bên đã không thể thu hẹp bất đồng về cách thức và lịch trình giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ngày 10/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Singapore trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên nằm ngoài phạm vi khu vực Đông Bắc Á kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Ngay sau khi đặt chân tới đảo quốc Sư tử, ông Kim Jong-un đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại cung điện Istana để bày tỏ cảm kích trước nỗ lực của Singapore trong việc hỗ trợ công tác bảo đảm hậu cần cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Cùng ngày, chuyên cơ Tổng thống D.Trump cũng hạ cánh xuống Singapore sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada. Dự kiến, trong ngày 11/6, ông D.Trump sẽ hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long tại cung điện Istana. Phát biểu trước phóng viên tại Canada, Tổng thống D.Trump nói: “Tôi có cảm nhận rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang mong muốn làm một điều gì đó to lớn cho người dân của mình…Và ông ấy đã có cơ hội, song cơ hội sẽ không quay trở lại”.

Ngày 11/6, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng bài xã luận cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 12/6, nhà lãnh đạo Triều TIên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ thảo luận về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân và thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, cùng một số vấn đề “cần thiết trong một thời kỳ mới”. Theo KCNA, Hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 sẽ mở ra cuộc gặp gỡ đầu tiên trong lịch sử giữa các nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên. Sự kiện này sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận và được cộng đồng thế giới trông đợi.

Ngoài ra, KCNA cũng tiết lộ danh sách các quan chức Triều Tiên tháp tùng chủ tịch Kim Jong-un tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ gồm: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol; Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của đảng Lao động Triều Tiên Ri Si-yong và Bộ trưởng Bộ các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên No Kwang-chol.

Hiện các nhà quan sát vẫn nhận định thận trọng về khả năng liệu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể mang lại được một thỏa thuận lịch sử về phi hạt nhân hóa và an ninh hay không. Tuy nhiên, những diễn biến tích cực và thái độ đón nhận của các bên trước cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 đã mang lại cơ sở để dư luận có thể có thể tin tưởng và đặt kỳ vọng vào kết quả thành công của sự kiện lịch sử này. Trong một cảm nhận đầu tiên khi đặt chân tới Singapore, ngày 10/6, Tổng thống Mỹ D.Trump cho rằng, ông có một “dự cảm rất tốt” về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông của Triều Tiên, ngày 10/6 cũng đưa tin chi tiết về chuyến thăm Singapore của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, gồm cả lịch trình và thời điểm diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống D.Trump. Việc các phương tiện truyền thông Triều Tiên đưa tin trước về chuyến thăm nước ngoài của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một điều mới mẻ và chưa từng có tiền lệ. Trước đây, ông Kim Jong-un đã từng hai lần sang thăm Trung Quốc, tuy nhiên, mọi thông tin liên quan chỉ được truyền thông Triều Tiên công bố sau khi nhà lãnh đạo của họ kết thúc chuyến thăm và trở về Bình Nhưỡng./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực