Mỹ và Triều Tiên nối lại đàm phán về trao trả hài cốt binh lính

Thứ hai, 16/07/2018 15:13
(ĐCSVN) – Ngày 16/7, Triều Tiên và Mỹ dự kiến nối lại vòng đàm phán cấp chuyên viên để vạch ra chi tiết thực hiện thỏa thuận trao trả hài cốt các binh lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.
Hài cốt lính Mỹ được hồi hương năm 2000. (Ảnh: AFP)


Sự kiện này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Triều Tiên và Mỹ tiến hành vòng đàm phán cấp Tướng đầu tiên trong vòng hơn 9 năm qua tại làng đình chiến Panmunjom – với kết quả được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ là hai bên đã nhất trí nối lại việc tìm kiếm hài cốt các binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên. Dự kiến, tại vòng đàm phán ngày 16/7, các đại diện Mỹ và Triều Tiên sẽ thảo luận về cách thức và thời điểm tiến hành trao trả hài cốt của các binh sỹ đã được khai quật. 

Liên quan tới vấn đề này, hãng tin CNN vừa dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, Mỹ và Triều Tiên đang triển khai các công việc cần thiết để hồi hương hài cốt của khoảng 200 binh sỹ Mỹ trong vòng 2-3 tuần tới. Trong khi đó, một nguồn tin khác lại cho biết, Mỹ và Triều Tiên có thể đang cân nhắc tới khả năng tổ chức một buổi lễ hồi hương hài cốt vào ngày 27/7 tới, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ký kết Hiệp định đình chiến chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Đây được xem là một phần nỗ lực của Mỹ và Triều Tiên nhằm xoa dịu những ý kiến cho rằng các bên đã “không tỏ ra hiệu quả” trong việc thực thi thỏa thuận được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Singapore ngày 12/6 vừa qua, với những nét chính là xây dựng các mối quan hệ mới; thiết lập một nền hòa bình ổn định và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên; hồi hương hài cốt các binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Ngày 23/6, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết đã chuyển được 100 quách gỗ tới khu vực biên giới liên Triều để sẵn sàng tiếp nhận hài cốt của các binh sỹ Mỹ. Ngoài ra, USFK cũng đã đưa 180 quan tài bằng kim loại tới căn cứ không quân Osan tại tỉnh Gyeonggi để hỗ trợ công việc này.

Hơn 36.500 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Theo thống kê của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 lính Mỹ bị coi là mất tích ở bán đảo Triều Tiên, trong đó hài cốt của khoảng 5.300 lính được cho là vẫn đang nằm lại trên lãnh thổ Triều Tiên. Bắt đầu từ năm 1996, Mỹ đã 33 lần điều động những thanh sát viên phục vụ công tác tìm kiếm và thu gom hài cốt các binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, công việc triển khai các thanh sát viên tới Triều Tiên đã bị Mỹ đình chỉ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tới năm 2011, Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí nối lại chiến dịch tìm kiếm các binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh 1950 - 1953, song thỏa thuận này đã không được thực hiện sau khi Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Việc trao trả hài cốt các binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh đã được Triều Tiên thực hiện lần gần đây nhất là vào năm 2007. Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 1990 - 2007, đã có khoảng 440 hài cốt binh sỹ Mỹ được hồi hương, tuy nhiên, chương trình này đã nhiều lần bị cản trở bởi những căng thẳng xung quanh hoạt động phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực