Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại

Thứ năm, 16/05/2019 15:42
(ĐCSVN) – Ngày 15/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết có khả năng ông sẽ sớm tới Bắc Kinh để nối lại đối thoại với các đối tác Trung Quốc trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực cứu vãn tiến trình đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại tiếp diễn dai dẳng nhiều tháng qua.

Chứng khoán Mỹ chao đảo sau đòn trả đũa của Trung Quốc

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn còn cơ hội cứu vãn?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ sớm được nối lại. (Ảnh: NHK)

Theo hãng tin Reuters, ông Mnuchin không tiết lộ thời gian cụ thể diễn ra các vòng đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, phát biểu tại một phiên điều trần của Tiểu ban chuẩn chi Thượng viện Mỹ, ông Mnuchin đánh giá các cuộc thảo luận gần đây giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại Washington đã diễn ra trong bầu không khí xây dựng.

“Hy vọng rằng chúng ta sẽ tới Bắc Kinh trong một tương lai gần để tiếp tục các vòng thảo luận này… Chúng ta đang tiếp tục theo đuổi tiến trình thảo luận. Vẫn còn rất nhiều việc cần giải quyết” – ông Mnuchin nói.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng bác bỏ những lo ngại cho rằng tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ, ngay cả sau khi người đứng đầu Nhà Trắng công bố các biện pháp áp thuế mới nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc.

Ngày 14/5, ông D.Trump thậm chí còn bày tỏ một thái độ mềm mỏng khi ca ngợi mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời kêu gọi Trung Quốc nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Mỹ và cam kết sẽ sớm hoàn tất một bản thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Trong khi đó, hãng tin NHK của Nhật Bản, ngày 15/5 còn dẫn lời ông D.Trump gọi mối quan hệ căng thẳng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chỉ là “một cuộc tranh cãi nhỏ”. Nhà lãnh đạo này cho biết các vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ được tiếp tục và xem đây là một diễn biến khích lệ giới đầu tư.

Những thông điệp trên của các nhà lãnh đạo Mỹ đã phần nào xoa dịu tâm lý quan ngại của giới đầu tư về sự gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong phiên giao dịch ngày 14/5, thị trường chứng khoán New York đã tăng hơn 200 điểm sau động thái trấn an của người đứng đầu Nhà Trắng. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 207 điểm (tương đương 0,8%) .

Hiện chính quyền Tổng thống D.Trump đang triển khai các thủ tục cần thiết để tăng thuế lên gần như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong một động thái gia tăng sức ép nhằm giành được thêm sự nhượng bộ trong tiến trình đàm phán. Có nhiều khả năng công đoạn này sẽ được hoàn tất trước thời điểm dự kiến diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tháng tới.

Hiện dư luận đang kỳ vọng các nỗ lực nối lại đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc cùng triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ giúp mang lại một giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ thế bế tắc về thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới./.

Thu Lan (Theo Reuters, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực