Nam Sudan sa thải 40 nhân viên ngoại giao ở nước ngoài

Thứ sáu, 17/05/2019 15:58
(ĐCSVN) – Nam Sudan đã sa thải 40 nhân viên ngoại giao ở nước ngoài do nghỉ làm không xin phép, thậm chí một số người còn nghỉ trong nhiều năm.

Nam Sudan là quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới (Ảnh: News24).

Bộ Ngoại giao Nam Sudan cho biết, họ đã cố gắng trong vô vọng để liên lạc với những nhân viên ngoại giao đã vắng mặt mặc dù không được nghỉ phép trong vài tháng và vài năm qua. Những người này làm việc tại các Đại sứ quán Nam Sudan ở Mỹ, Anh, Uganda và Kenya. Không có ai trả lời hoặc trở về nhà sau khi kết thúc thời gian công tác.

“Thật đáng tiếc là Bộ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải sa thải những nhà ngoại giao này, sau những nỗ lực vô ích nhằm thuyết phục những nhà ngoại giao này quay trở lại làm việc ở Juba”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nam Sudan ngày 15/5 cho biết.

Theo đó, những người nằm trong danh sách bị sa thải sẽ bị xóa khỏi bảng lương và chính thức bị thôi việc ngay lập tức. Họ bị yêu cầu phải trả lại hộ chiếu ngoại giao của mình cũng như của các thành viên khác trong gia đình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nam Sudan Mawien Makol đã bác bỏ các ý kiến cho rằng, việc sa thải những nhân viên ngoại giao này có liên quan đến việc tiết kiệm chi phí cho chính phủ. “Đó là một thủ tục bình thường và không liên quan đến những thách thức kinh tế”, ông Makol nói.

Ông Makol cho biết, những nhân viên ngoại giao này bị sa thải vì sự vắng mặt của họ đối với công việc mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Theo quy định của Nam Sudan, những người nghỉ việc 45 ngày mà không được phép được coi là từ chức.

Chính quyền Juba đã từng đóng cửa một số phái bộ ở nước ngoài trong vài năm gần đây, và nhân viên tại một số đại sứ quan có phàn nàn về việc chậm trả lương.

Nam Sudan – quốc gia trẻ nhất thế giới đã rơi vào xung đột từ năm 2013, chỉ hai năm sau khi tách khỏi Sudan thành một quốc gia độc lập. Chiến tranh đã khiến 380.000 người thiệt mạng và buộc hơn 4 triệu người dân nước này (tương đương 1/3 dân số) phải dời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Một thỏa thuận hòa bình đã được ký kết vào tháng 9/2018 giữa các phe phái về vấn đề ngừng bắn. Tuy nhiên, việc thực thi thỏa thuận này đã phải dừng lại và kế hoạch về việc thành lập một chính phủ thống nhất vào ngày 12/5 đã phải hoãn lại trong vòng 6 tháng./.

Kiều Giang (theo News24/AFP, Radio Tamazuj)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực