Nam Sudan thay Bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo quân đội

Thứ ba, 13/03/2018 17:23
Tối 12/3, đài phát thanh Nhà nước Nam Sudan đã công bố quyết định của Tổng thống nước này Salva Kiir (Xan-va Kia) về việc bãi miễn Bộ trưởng Tài chính Stephen Dhieu Dau (Xtê-phan Đi-êu Đâu) và bổ nhiệm ông Salvatore Garang Mabiordit (Xan-va-to Ga-rang Ma-bi-o-đít) thay thế.
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngay sau khi trở thành Bộ trưởng Tài chính vào tháng 7/2016, ông Dhieu Dau đã bắt tay thực hiện những cải cách mạnh mẽ nhằm giúp đất nước này vượt qua một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Trong khi đó, ông Mabiordit từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính cho đến tháng 1/2017 và sau đó chuyển sang làm cố vấn kỹ thuật cho Bộ Công thương.

Tổng thống Kiir cũng bổ nhiệm ông Marial Chanoung (Ma-ri-an Cha-nô-ung) làm chỉ huy các chiến dịch, đào tạo và thông tin tình báo của Lực lượng Giải phóng Nhân dân Sudan. Ông Chanoung là một trong 6 nhà lãnh đạo quân đội cấp cao của Nam Sudan nằm trong danh sách trừng phạt của LHQ vào tháng 7/2015 do bị nghi ngờ đe dọa nỗ lực hòa bình và cản trở viện trợ nhân đạo.

Nam Sudan rơi vào tình trạng bạo lực và bất ổn tháng 12/2013 sau khi tranh chấp chính trị giữa Tổng thống Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar (Ri-éc Ma-cha) nổ ra, dẫn đến cuộc chiến giữa các chiến binh thuộc nhóm sắc tộc Dinka trung thành với Kiir chống lại nhóm sắc tộc Nuer ủng hộ ông Machar. Xung đột và nội chiến kéo dài 4 năm qua đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho người dân, làm bùng phát một cuộc khủng hoảng nhân đạo và khiến dòng người tìm kiếm tị nạn gia tăng nhanh nhất thế giới. Một thoả thuận hoà bình được ký kết hồi tháng 8/2015 giữa các nhà lãnh đạo đối lập dưới áp lực của LHQ, dẫn tới thành lập một chính phủ chuyển tiếp thống nhất tháng 4/2016. Tuy nhiên, thoả thuận ngừng bắn đã bị phá vỡ hồi tháng 7/2016./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực