NATO có thể sẽ tăng cường can dự ở Trung Đông

Thứ sáu, 10/01/2020 20:18
(ĐCSVN) – Ngày 9/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ D.Trump bằng việc tính đến phương án gia tăng vai trò ở Trung Đông, sau khi Mỹ có động thái thu hẹp can dự vào khu vực và loại trừ phương án trả đũa quân sự Iran.
leftcenterrightdel
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: AFP)

Ngày 9/1, tờ The Times dẫn lời một phát ngôn viên của NATO cho biết, trong cuộc điện đàm với người đứng đầu Nhà Trắng, Tổng thư ký liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này – ông Jens Stoltenberg đã đề cập tới khả năng NATO sẽ “đóng góp nhiều hơn cho sự ổn định khu vực và chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

NATO là một phần của liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã giữ vai trò phi chiến đấu để đào tạo binh sỹ ở Iraq từ năm 2018. Hiện đang có khoảng 500 binh sỹ NATO đồn trú tại Iraq, trong bối cảnh liên minh này đã tỏ rõ “sự lưỡng lự” khi phải can dự vào các cuộc xung đột của Mỹ ở ngoài phạm vi châu Âu. Ngày 7/1, NATO đã đình chỉ chương trình đào tạo cho các binh sỹ Iraq trong cuộc chiến chống IS và một số nước thành viên của liên minh này cũng đang thực hiện rút quân khỏi chiến trường Iraq.

Tướng Richard Barrons – một cựu Chỉ huy cấp cao của NATO cho biết, việc triển khai lực lượng tới Iraq sẽ được duy trì ở trạng thái “rất thấp” và không cấu thành khả năng chiến đấu.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 8/1, Tổng thống Mỹ D.Trump khẳng định ông ủng hộ việc mở rộng NATO, bao gồm các quốc gia Trung Đông, bởi Washington đang tìm cách hạn chế sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên toàn cầu. Ông D.Trump nói: “Tôi cho rằng NATO nên được mở rộng và chúng ta nên tính đến cả khu vực Trung Đông”. Ngoài đề xuất tăng cường sự tham gia của NATO tại Trung Đông, ông D.Trump khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là vấn đề quốc tế mà nhiều nước khác nên giúp đỡ giải quyết. “Chúng ta có thể về nhà, rút phần lớn lực lượng về nhà và đề nghị sự can dự của NATO…Chúng ta đã tóm gọn được những phần tử IS, chúng ta đã làm một việc rất lớn cho châu Âu” – ông D.Trump nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngay trong ngày 9/1, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã điện đàm với ông Stoltenberg để thảo luận về các vụ không kích của Iran, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của ông D.Trump nhằm kêu gọi sự can dự sâu hơn của NATO vào Trung Đông. Nhân cuộc điện đàm, hai đại diện Mỹ và NATO đã đi tới thống nhất chung rằng, liên minh quân sự lớn nhất hành tinh gồm 29 thành viên này có thể đóng góp nhiều hơn cho an ninh khu vực và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ, ông Pompeo và ông Stoltenberg đã lên án “hành vi bạo lực gây bất ổn của Iran”, đồng thời duy trì cam kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, gồm cả thông qua sự tham dự của NATO vào Liên minh toàn cầu để đánh bại IS và các sứ mệnh đào tạo ở Iraq, Afghanistan.

Ngày 9/1, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho rằng, cuộc chiến chống IS đóng vai trò quan trọng đối với cả Mỹ và các nước đồng minh NATO. Phát biểu trên tờ CNBC, bà Hutchison nhận định: “Có thể Tổng thống đang tìm kiếm sự phối hợp của nhiều đồng minh hơn nữa trong tình hình Iraq…Và đây cũng là vấn đề mà Hội đồng NATO của chúng ta sẽ phải thảo luận và đưa ra hành động tiếp theo”./.

Thu Lan (Theo The Times, Reuters, The Australian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực