New York cấm sử dụng thuốc lá điện tử có hương liệu

Thứ tư, 27/11/2019 16:21
(ĐCSVN) – Hội đồng thành phố New York, Mỹ ngày 26/11 đồng loạt bỏ phiếu tán thành lệnh cấm sử dụng tất cả các loại thuốc lá điện tử có hương liệu nhằm hạn chế sự gia tăng việc sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/Getty Images) 

Lệnh cấm được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều quan ngại về tình trạng giới trẻ tại đây sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng nhiều và số ca mắc bệnh về phổi trên cả nước gia tăng. Hiện có hơn 2.100 người tại Mỹ bị mắc bệnh phổi và có nhiều khả năng là do sử dụng thuốc lá điện tử có hương liệu, trong đó 42 người đã tử vong. Chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch cấm tất cả các loại thuốc lá điện tử có hương liệu kể từ tháng 9. Tuy nhiên, giới chức liên bang vẫn tỏ ra quan ngại đối với lệnh cấm này.

Ủy ban Y tế Hội đồng thành phố New York đã đồng loạt bỏ phiếu tán thành dự luật này. Trong số 51 thành viên Hội đồng Ủy ban, thì đã có 31 người ký kết với tư cách là nhà đồng tài trợ cho dự luật. Dự luật đã được thông qua với 42/44 phiếu ủng hộ.

Phó thư ký báo chí, ông Avery Cohen cho biết, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio sẽ ký hoặc thông qua dự luật. Việc này sẽ đưa New York trở thành thành phố chính đầu tiên tại Mỹ cấm sử dụng mọi thuốc lá điện tử có hương liệu và các chất lỏng có hương liệu trong thuốc lá điện tử, ngoại trừ thuốc lá điếu thông thường.

Nhiều bang tại Mỹ đã ban hành hoặc đang cân nhắc các lệnh cấm tương tự trong bối cảnh cuộc khủng hoảng thuốc lá điện tử lan rộng tại quốc gia này.

Vào tuần trước, cơ quan lập pháp bang Massachusetts đã thông qua lệnh cấm tất cả các loại thuốc lá có hương liệu. Giới chức thành phố San Francisco cũng đã bỏ phiếu để thông qua một cuộc trưng cầu dân ý về việc cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương liệu vào tháng 6/2018.

Chính quyền San Francisco đang cố gắng chống lại cái mà họ gọi là một “đại dịch” đang lan tràn trong giới trẻ. San Francisco cấm sử dụng thuốc lá điện tử cùng với việc lên án gay gắt ngành công nghiệp thuốc lá này, đặc biệt nhà sản xuất thuốc lá điện tử hàng đầu thế giới Juul Labs, nơi đặt trụ sở tại thành phố San Francisco.

“Chúng ta không biết các sản phẩm này sẽ làm tổn hại vấn đề sức khỏe tới đâu, tuy nhiên chúng ta biết chắc rằng các công ty thuốc lá điện tử đang nhằm vào thế hệ con cái của chúng ta, kéo chúng dính vào các sản phẩm gây nghiện có chứa nicotine thông qua việc quảng cáo từ các hãng sản xuất”, thị trưởng San Francisco, ông London Breed phát biểu trong một báo cáo.

“Chúng ta cần hành động để bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ San Francisco và ngăn chúng tránh khỏi các sản phẩm gây nghiện này”, ông nói.

Hiện có hơn 26% học sinh trung học đang sử dụng thuốc lá điện tử, dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố. Tại New York, giới chức thành phố đã phát hiện một xu hướng đáng báo động trong giới trẻ khi có những trẻ vị thành niên chỉ mới 11 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử. Hiện New York có khoảng 13.000 học sinh trung học. Trong số đó, cứ 15 học sinh thì có 1 học sinh có sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khoẻ và đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khoẻ cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường. Các ảnh hưởng của thuốc lá điện tử bao gồm tăng nguy cơ nghiện nicotine với người đã từng hút và chưa bao giờ hút, tăng nguy cơ động kinh, mắc các bệnh về răng miệng, gây các vụ nổ, bỏng, chấn thương, gãy xương. Những người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật. Nặng nề nhất như ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não…/.

Hoài Hà (Theo CNBC, nbcnewyork.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực