New Zealand thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu

Thứ ba, 17/04/2018 16:48
Phát biểu ngày 16/4 sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Em-ma-nuy-en Ma-crông) ở thủ đô Paris, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (Gia-xin-đa A-đân) bày tỏ tin tưởng rằng, hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và New Zealand sẽ mang lại cơ hội để hoàn tất một thỏa thuận là "hình mẫu cho thương mại tiến bộ và toàn diện".
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Thủ tướng New Zealand
Jacinda Ardern (trái). Ảnh: EPA

Các mặt hàng của New Zealand xuất khẩu sang thị trường EU chủ yếu là nông sản. Dự kiến, vào đầu tháng tới hai bên sẽ tiếp tục xúc tiến các cuộc đàm phán nhằm kết thúc quá trình thương thảo đã tiến hành từ năm ngoái. Cả hai nhà lãnh đạo New Zealand và Pháp đều cho rằng nội dung các cuộc đàm phán sẽ tập trung thảo luận những mối quan tâm về môi trường, yếu tố xã hội, cũng như cân nhắc quyền lợi đôi bên.

Theo Tổng thống Macron, "các hiệp định thương mại trong tương lai phải gắn kết với các cam kết chính trị và mô hình xã hội tại châu Âu, cũng như cam kết về môi trường".  

Pháp là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 3 nước châu Âu của Thủ tướng New Zealand. Tiếp sau Pháp, bà Ardern sẽ tới Đức và Anh - nơi bà tham dự hội nghị thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung trong hai ngày 19 và 20/4 tới.

Theo bà Ardern, song song đàm phán thỏa thuận thương mại với EU, New Zealand cũng đang tiến hành các cuộc thương lượng riêng rẽ với Anh - nước dự kiến sẽ rời EU vào tháng 3/2019. Hiện Anh chiếm khoảng 1/3 trong số 15 tỷ USD kim ngạch trao đổi thương mại hàng năm giữa EU và New Zealand./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực