Nga ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do sự cố tràn dầu ở Siberia

Thứ năm, 04/06/2020 17:02
(ĐCSVN) – Truyền thông nước ngoài ngày 4/6 đưa tin: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại thành phố Norilsk ở Siberia, sau khi 20.000 tấn dầu diesel từ một nhà máy điện tràn ra một con sông nằm trong Vòng Bắc Cực.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến liên quan tới vụ tràn dầu. (Ảnh: Theguardian)

Cơ quan bảo vệ môi trường Nga Rosprirodnadzor dẫn nhận định của một nhóm môi trường miêu tả vụ tràn dầu có sức tàn phá khủng khiếp, nồng độ chất gây ô nhiễm ở vùng biển gần đó đã vượt quá mức cho phép hàng chục nghìn lần.

Phát biểu trong một cuộc họp ngày 3/6 với sự tham dự của Tổng thống Putin, người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Evgeny Zinichev cho biết, nhân viên của nhà máy điện đã cố gắng ngăn chặn vụ tràn dầu và không báo cáo sự cố này cho các cơ quan dịch vụ khẩn cấp trong vòng 2 ngày.

Phản ứng trước thông tin trên, Tổng thống Putin đã chỉ trích người đứng đầu công ty con của Nornickel điều hành nhà máy điện NTEK do không báo cáo sớm về sự cố, dẫn tới phản ứng chậm trễ được thực hiện sau khi chính quyền địa phương biết về vụ tràn dầu qua truyền thông.

Thống đốc vùng Krasnoyarsk cho biết, ông chỉ nắm được thông tin về tình hình thực tế vào ngày 31/5, sau khi những thông tin “đáng báo động xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội”. Tuy nhiên, đại diện của Nornickel lại khẳng định rằng, NTEK đã báo cáo về sự cố một cách “kịp thời và phù hợp”.

Sự cố đã khiến 20.000 tấn dầu diesel tràn ra sông Ambarnaya River bên ngoài Norilsk. (Ảnh: Theguardian)

Cùng ngày, Ủy ban điều tra Nga cho biết đã tiến hành điều tra hình sự liên quan tới vụ 20.000 tấn dầu diesel tràn vào sông Norilsk sau khi bể chứa bị vỡ.

Trong một thông báo mới đưa ra, Nornickel cho rằng, nền của bể chứa có thể bị chìm do tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu ở vùng cực bị tan ra. Lập luận này lại càng tô đậm những nguy cơ từ hiện tượng ấm dần lên của khí hậu đối với cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái Bắc Cực.

Hiện khu vực Bắc Á, đặc biệt là phía trên Vòng Bắc Cực ở Siberia đang trải qua nhiệt độ cao hơn mức bình thường. Chỉ riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, nhiệt độ ghi nhận được tại khu vực này đã cao hơn 4 độ C so với mức trung bình thông thường. Giới khoa học cũng từng cảnh báo rằng nhiệt độ tại Bắc Cực đang tăng nhanh gấp 2 lần so với các khu vực khác trên trái đất, do hệ lụy của tình trạng ấm dần lên của trái đất.

 Công tác khắc phục sự cố tràn dầu đang được tiến hành khẩn trương. (Ảnh: CNN)

Trong thời gian trở lại đây, Norilsk vẫn được nhắc tới là một trong những thành phố ô nhiễm nặng nề nhất trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố năm 2018 dựa trên dữ liệu vệ tinh cho thấy, Norilsk đang dẫn đầu danh sách những nơi bị ô nhiễm sulfur dioxide, thải ra 1,9 triệu tấn khí gas trên vùng lãnh nguyên Bắc Cực./.

Thu Lan (Theo CNN, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực