Nga bắt đầu bàn giao các thiết bị của S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6/2019

Thứ sáu, 05/04/2019 18:33
(ĐCSVN) – Ngày 4/4, một quan chức (không tiết lộ tên) của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: Các thiết bị đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất sẽ cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 và công việc vận chuyển sẽ được hoàn tất trong tháng 7/2019.

Mỹ dừng bàn giao máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất. (Ảnh: indiandefencereview.com)


Bên cạnh đó, quan chức này cũng bác bỏ lời cảnh báo của Mỹ rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục theo đuổi hợp đồng mua bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 với Nga sẽ ảnh hưởng tới thương vụ máy bay chiến đấu F-35 với Mỹ. Theo quan chức trên thì chương trình đào tạo các phi công Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ cũng như việc hợp tác để thúc đẩy tiến trình bàn giao F-35 giữa Ankara và Washington vẫn được tiếp tục.

 

“Công việc đào tạo các phi công của chúng tôi vẫn đang tiếp tục diễn ra tại Mỹ. Không có chuyện chấm dứt chương trình đào tạo. Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác trong chương trình F-35 và đã thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ liên quan” – quan chức trên nói.

 

Thông điệp trên được quan chức Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngay sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, ngày 3/4 đã lên tiếng cảnh báo việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga, bất chấp lập trường cứng rắn của Ankara xoay quanh vấn đề này.

 

“Liệu họ (Thổ Nhĩ Kỳ) muốn duy trì vị trí là một đối tác quan trọng trong một liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử thế giới? Hay họ muốn mạo hiểm mối quan hệ này thông qua việc đưa ra những quyết định khinh suất có thể làm tổn hại mối quan hệ đồng minh của chúng ta” – ông Pence bày tỏ.

 

Trước đó, nhân chuyến thăm Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 3/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố thỏa thuận S-400 đã được định đoạt và Ankara sẽ không từ bỏ thỏa thuận này.

 

Tháng 12/2017, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất hợp đồng mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất. Trước đó, vào năm 2002, Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng 8 quốc gia khác tham gia dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 với khoản đóng góp lên tới hơn 1,25 tỷ USD. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng là nước sản xuất nhiều phụ tùng khác nhau cho các khách hàng và các phiên bản của F-35.

 

Hiện 2 máy bay F-35 mà Mỹ bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ đang đồn trú tại căn cứ không quân Luke thuộc bang Arizona (Mỹ) – nơi các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia vào một khóa huấn luyện sử dụng F-35. Theo lịch trình đã định, các máy bay chiến đấu này sẽ được chuyển về Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2019./.

Thu Lan (Theo hurriyetdailynews.com, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực