Nga cảnh báo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Thứ sáu, 10/08/2018 20:33
(ĐCSVN) – Thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Mỹ đang tiếp tục làm xấu đi các mối quan hệ song phương với Nga và chính quyền Moscow sẽ không chấp nhận những yêu cầu mà Washington đưa ra để đổi lấy việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Nga

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Valery Sharifulin/TASS)


Thông điệp trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra trước các phóng viên ngày 9/8 và cũng được xem là một phản ứng chính thức từ phía Moscow sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và cô con gái Yulia Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3/2018.

 

“Mỹ đang đưa ra các điều kiện để gỡ bỏ lệnh trừng phạt mà chúng tôi xem là điều không thể chấp nhận được, và đây cũng chỉ là giai đoạn đầu tiên. Họ đã cảnh báo sẽ tiếp tục gia tăng sức ép trừng phạt lên chúng tôi…Vì thế, Mỹ đang theo đuổi con đường tiếp tục làm xấu đi các mối quan hệ song phương một cách có chủ đích, trong khi mối quan hệ này vốn cũng đã bị đẩy xuống mức gần 0 do những nỗ lực từ phía Mỹ…Thay vì tìm kiếm cách thức để cải thiện các mối quan hệ song phương theo tinh thần tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra tại thủ đô Helsinki ngày 16/7, chính quyền Mỹ đã dồn mọi sự cố gắng để khiến tình hình trở nên xấu hơn” – bà Zakharova nói.

 

Theo quan điểm của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga thì hiện những ý đồ đằng sau những hành vi thổi phồng vụ Skripal đã rõ ràng, đó là phía Mỹ đang muốn biến sự việc này trở thành một công cụ để hủy hoại hình ảnh của nước Nga. Điều này đã đi ngược lại những tuyên bố mà phía Mỹ đã đưa ra về thiện chí sẵn sàng tiếp tục hợp tác để cải thiện các mối quan hệ với Nga.

 

Chính quyền Moscow sẽ cân nhắc về các biện pháp “ăn miếng trả miếng” trước các lệnh trừng phạt mới – vốn được xem là một bước đi thiếu thân thiện từ phía Mỹ. Bà Zakharova cảnh báo, những hành động trả đũa này sẽ “vượt xa cả khả năng tưởng tượng của phía Nga”, song nhấn mạnh rằng Moscow không có ý định làm gia tăng căng thẳng hay đẩy các mối quan hệ Nga-Mỹ vào một tình huống phức tạp hơn. “Các biện pháp trả đũa của Moscow sẽ dựa trên các lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Nga…Các biện pháp này sẽ được đưa ra dựa trên những bước đi từ phía Mỹ” – bà Zakharova nhấn mạnh.

 

Cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cũng khẳng định phía Washington chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vai trò của Moscow trong vụ Skripal. Cơ quan này cho biết, họ đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo về các lệnh trừng phạt mới cùng với cáo buộc chính phủ Nga đã sử dụng chất độc thần kinh Novichok để tấn công một công dân Anh Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal. Tuy nhiên, Mỹ đã từ chối trả lời các câu hỏi tiếp theo từ phía Nga với lý do rằng, đây là các thông tin mật. Thay vào đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ chỉ được thông báo rằng, phía Washington có “đủ thông tin tình báo để kết luận Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công”. Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết, họ đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ công khai những thông tin liên quan tới việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow liên quan tới vụ Skripal, đồng thời bày tỏ quan điểm ủng hộ mạnh mẽ một cuộc điều tra rộng mở và minh bạch nhằm vào vụ tấn công này để có thể đưa hung thủ ra công lý./.

Thu Lan (Theo TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực