Nga cảnh báo kịch bản Thụy Điển gia nhập NATO

Thứ sáu, 29/04/2016 21:23
(ĐCSVN) – Ngày 28/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Moscow sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả về mặt “kỹ thuật - quân sự” trong trường hợp Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn báo "Dagens Nyheter" của Thụy Điển, số ra ngày 28/4, ông Lavrov tuyên bố Liên bang Nga sẽ buộc phải đưa ra sự lựa chọn trên nếu như NATO tiếp tục tăng cường hiện diện tại khu vực biên giới Nga – một động thái đe dọa tới Nga và bản thân Moscow đã phải “rất kiềm chế” trong việc đưa ra các biện pháp đáp trả. Theo quan điểm của ông Lavrov, việc các nước láng giềng ở khu vực phía Bắc của Nga đi theo đường lối “trung lập” khác xa so với việc các nước láng giềng này trở thành thành viên của NATO. Trong lời phát biểu ngày 28/4, ông Lavrov không đề cập tới các biện pháp đáp trả mà Nga sẽ đưa ra liên quan tới khả năng Thụy Điển gia nhập NATO mà chỉ tiết lộ rằng các quyết định liên quan tới vấn đề này sẽ do Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu Nga đưa ra.

“Nếu Thụy Điển gia nhập NATO, chúng tôi không cho rằng Thụy Điển có thể hành động để tấn công chúng tôi. Đó là điều mà tôi có thể khẳng định ngay vào lúc này…Tuy nhiên, khi các cơ sở hạ tầng của Thụy Điển phụ thuộc vào quyền kiểm soát của Bộ tổng tư lệnh tối cao NATO, thì tất nhiên, chúng tôi phải đưa ra các biện pháp cần thiết về mặt kỹ thuật và quân sự tại các khu vực biên giới phía Bắc, trước một thực tế rằng, ở bên kia biên giới, đang có một khối quân sự- chính trị coi Nga là một mối đe dọa và muốn răn đe Nga theo mọi cách có thể” – ông Lavrov nói.

Tuy chưa phải là thành viên của NATO, song Thụy Điển được xem là một đồng minh thân cận của liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này. Các cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Điển cũng cho thấy ngày càng có nhiều người dân nước này ủng hộ phương án gia nhập NATO.

Trong một tuyên bố hồi tháng 2/2016, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng các cuộc tập trận do Nga thực hiện vào năm 2013 đã gồm cả kịch bản tấn công hạt nhân chống lại Thụy Điển. Về phía Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist mới đây cũng khẳng định rằng nước này không có lý do gì để “phản đối” các lập luận của NATO.

Năm 2013, báo Svenska Dagbladet của Thụy Điển dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, các máy bay ném bom của Nga đã từng xuất hiện gần lãnh thổ Thụy Điển và có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc các máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, những thông tin trên chưa từng được kiểm chứng chính thức./.

 

Thu Lan (Theo censor.net.ua, Unian information agency)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực