Nga duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Thứ tư, 24/06/2020 17:32
(ĐCSVN) – Ngày 24/6, các hoạt động kỷ niệm 75 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã diễn ra tại nhiều nơi trên nước Nga, với tâm điểm là cuộc duyệt binh hoành tráng ở Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow.

 

Các quân nhân Nga trên quảng trường Đỏ ngày 24/6. (Ảnh: REUTERS )

Màn tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại…

Các quân nhân Nga bắt đầu lễ duyệt binh qua quảng trường Đỏ ngày 24/6. Ảnh: REUTERS 

Cuộc duyệt binh bắt đầu từ 10 giờ 00 theo giờ Moscow (tức 14 giờ theo giờ Hà Nội), ngày 24/6. Cũng vào ngày này cách đây 75 trước, tại Quảng trường Đỏ đã diễn ra cuộc duyệt binh huyền thoại đã đi vào lịch sử để tôn vinh chiến thắng của Liên Xô trước phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ năm nay có sự tham gia của 14.000 người, trong khi các cuộc duyệt binh trên toàn nước Nga có sự tham gia của 64.000 người. Trên Quảng trường Đỏ, trong phần diễu bộ của cuộc duyệt binh có 11 đội ngũ mặc trang phục và cầm vũ khí thời Thế chiến II, cũng như nhóm rước cờ các mặt trận, cờ quân hiệu và một đội ngũ trong trang phục những người lính đã tham gia cuộc duyệt binh năm 1945.

Những chiếc xe tăng T-34 huyền thoại từng được dùng trong Thế chiến II. Ảnh: AFP 

Đội hình cơ giới gồm 234 đơn vị thiết bị quân sự lịch sử, hiện đại và tương lai, gồm 49 chủng loại thiết bị khác nhau, trong số này có 24 chủng loại thiết bị lần đầu tiên tham gia duyệt binh. Các thiết bị từ thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại gồm 31 xe tăng T-34-85, cũng như 7 pháo tự hành chống tăng SU-100. Trong số các thiết bị quân sự lần đầu tiên tham gia duyệt binh phải kể đến xe thiết giáp bộ binh BMP-2 với khoang chiến đấu Berezhok; xe tăng T-90M Proryv-3; xe tăng T-80 BVM, xe thiết giáp bộ binh Kurganets-25 sử dụng mô-đun chiến đấu 57mm; xe thiết giáp bộ binh hạng nặng T-15 Armata với mô-đun chiến đấu Kinzal; ô tô bọc thép Typhoon-K và Typhoon-VDV; hệ thống pháo phản lực đa nòng Tornado-S, hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A; hệ thống cao xạ phòng không ZAK-57 “Derivasia PVO”, các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M3, Pantshir-SM, S-350…Tổng cộng có 87 đơn vị thiết bị quân sự chưa từng tham gia các cuộc duyệt binh trước đây. Lễ duyệt binh sẽ kết thúc bằng phần diễu hành trên không của 75 máy bay, trong đó có 20 chiếc trực thăng. 

Cuộc duyệt binh năm nay có lãnh đạo các nước Belarus, Uzbekistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan và Serbia đến dự khán. Ngoài ra còn có sự hiện diện của thành viên đến từ các tổ chức gồm: Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS); Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á-Âu; Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể Stanislav Zas…Do đại dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo Pháp, trung Quốc, CH Séc và Croatia không thể tham dự lễ duyệt binh năm nay như kế hoạch đề ra từ trước.

Diễn ra vào một thời khắc đặc biệt

Quân nhân làm nhiệm vụ tại Quảng trường Đỏ để chuẩn bị cho lễ duyệt binh. (Ảnh: EPA) 

Cuối tháng 5/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo kế hoạch tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến thứ II vào ngày 24/6, sau khi sự kiện này bị hoãn lại so với thông lệ vào ngày 9/5 hàng năm, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Tổng thống Nga Vladimir giải thích lý do ông chọn ngày 24/6 tổ chức duyệt binh ở Quảng trường Đỏ là bởi đây chính là ngày “diễn ra cuộc diễu binh lịch sử, huyền thoại của những người chiến thắng, thời điểm những chiến sĩ chiến đấu gần thủ đô Moscow và bảo vệ Leningrad, thời điểm của những chiến sĩ chiến đấu gần Stalingrad, giải phóng châu Âu và đổ bộ tấn công Berlin, diễu binh dọc Quảng trường Đỏ”. Người đứng đầu Nhà nước Nga cũng chỉ thị cho ông Shoigu bảo đảm rằng những người tham dự cuộc duyệt binh sẽ không phải rủi ro về sức khỏe.

Theo đó, công tác chuẩn bị cho lễ duyệt binh đã được thực hiện trong điều kiện y tế nghiêm ngặt để loại trừ nguy cơ từ COVID-19. Tất cả mọi người tham gia sự kiện này đều được xét nghiệm COVID-19 và những cựu chiến binh trong Thế chiến II tham gia lễ duyệt binh đều được sắp xếp chỗ ngồi bảo đảm các quy tắc về giãn cách xã hội.

Một phát ngôn viên điện Kremlin cho biết, các hoạt động của Tổng thống Putin tại Quảng trường Đỏ sẽ được hạn chế, các nhà báo được quy định tác nghiệp ở trung tâm báo chí. Những cựu chiến binh giờ đã trên 90 tuổi, đều được cách ly nghỉ ngơi ở các nhà điều dưỡng bên ngoài thủ đô Moscow trong 2 tuần trước khi sự kiện được tổ chức và hiện đều có điều kiện sức khỏe tốt. Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin đã kêu gọi người dân ở nhà và theo dõi lễ duyệt binh trên truyền hình.

Tôn vinh những con người đã làm nên lịch sử

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu mở màn lễ duyệt binh ngày 24/6. Ảnh: REUTERS 

Chiến tranh thế giới thứ hai bao trùm hơn 60 nước trên thế giới, trong đó Liên Xô chịu thiệt hại lớn nhất về người và vật chất. Đêm 8/5, rạng sáng 9/5/1945, tại ngoại ô thủ đô Berlin, phát xít Đức ký văn kiện đầu hàng Đồng minh vô điều kiện. Sự kiện này đã kết thúc cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của liên bang Xô viết kéo dài từ năm 1941-1945 và cũng kết thúc Thế chiến II ở châu Âu.

Theo số liệu thống kê, đã có 27 triệu người Liên Xô hy sinh trong những năm tháng diễn ra cuộc chiến tranh Vệ quốc và Chiến tranh Thế giới thứ hai. Vì vậy, Ngày Chiến thắng là một sự kiện lịch sử thiêng liêng và không thể nào quên không chỉ đối với mọi thế hệ người dân Nga mà còn đối với những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đây cũng thường là dịp cả thế giới hướng sự chú ý về Quảng trường Đỏ để được chứng kiến màn phô diễn các khí tài hiện đại bậc nhất của quân đội Nga.

Ngày 22/6/2020 – tròn 79 năm ngày Đức mở chiến dịch  Barbarosa tấn công vào Liên Xô và chỉ 2 ngày trước khi diễn ra cuộc duyệt binh, ông Putin đã đến thăm và dự lễ khánh thành Nhà thờ chính của lực lượng vũ trang Nga ở bên ngoài thủ đô Moscow. Phát biểu tại lễ khánh thành công trình này, Tổng thống Putin đánh giá cao sức mạnh chiến đấu và lòng dũng cảm của những chiến sỹ bảo vệ đất nước. Ông Putin nhấn mạnh nước Nga coi trọng những cống hiến, hy sinh của tất cả những người đã tham gia cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Trước thời điểm lễ duyệt binh diễn ra trên Quảng trường Đỏ, ông Putin đã có bài viết khoảng 9.000 từ đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ nhằm bác bỏ những mưu đồ viết lại lịch sử chiến tranh.

Khác với những năm về trước, cuộc duyệt binh năm nay diễn ra trong điều kiện y tế được thắt chặt do lo ngại từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên cũng không vì thế ý nghĩa của sự kiện này bị thay đổi. Đây vẫn là dịp để khơi gợi tình cảm của những người dân Nga yêu nước và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới khi được nhắc nhớ về một giai đoạn lịch sử không bao giờ đi vào quên lãng. 75 năm đã trôi qua, sự hy sinh cao cả của nhân dân các nước, trong đó quân đội và nhân dân Liên Xô để giải phóng loài người thoát khỏi thảm họa phát- xít, mang lại hoà bình cho các dân tộc vẫn là một trang sử hào hùng còn nguyên giá trị.

Không chỉ mang ý nghĩa tưởng niệm, tôn vinh những người đã làm nên chiến thắng vĩ đại, lễ duyệt binh mừng Chiến thắng năm nay là dịp để người Nga biểu thị tinh thần đoàn kết dân tộc, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và vượt qua mọi thách thức, khó khăn khi mà đất nước đang đứng trước một loạt các sự kiện chính trị quan trọng, gần nhất là cuộc bỏ phiếu toàn dân về sửa đổi Hiến pháp dự kiến diễn ra vào ngày 1/7./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực