Nga hy vọng đạt thỏa thuận 350 triệu USD với Trung Quốc

Thứ năm, 07/11/2019 15:32
(ĐCSVN) – Ngày 6/11, Phó Chủ tịch Trung tâm Xuất khẩu Nga (REC), ông Alexey Kozhevnikov cho biết Nga hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận thương mại trị giá 350 triệu USD với Trung Quốc trong khuôn khổ Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) 2019 đang diễn ra tại Thượng Hải.

Các doanh nghiệp Nga tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2019.
(Ảnh: news.cn)

"Chúng tôi đã ký các thỏa thuận trị giá 350 triệu USD với các đối tác Trung Quốc trong khuôn khổ hội chợ CIIE 2018, năm nay chúng tôi hy vọng doanh nghiệp 2 nước sẽ đạt được các thỏa thuận trị giá cao hơn nữa”, ông Alexey Kozhevnikov cho biết.

Khoảng 100 doanh nghiệp Nga tham dự hội chợ CIIE năm nay, ông Andrey Slenev, Tổng giám đốc REC dẫn đầu đoàn doanh nghiệp của Nga tại hội chợ CIIE 2019 cho hay.

Theo ông Andrey Slenev, triển lãm CIIE 2019 sẽ là trung tâm cho các lễ ký kết, thuyết trình và gặp gỡ giữa các nhà đầu tư toàn cầu. Các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ Nga sẽ quảng bá sản phẩm của mình tại hội chợ trong nhiều lĩnh vực như phim ảnh, công nghệ thông tin, đóng tàu và hàng không. Ngoài ra, 43 công ty trong ngành công nghiệp thực phẩm của Nga sẽ giới thiệu các sản phẩm như thịt, mật ong, ngũ cốc, bánh kẹo, sữa… tới người tiêu dùng.

“Chúng tôi đã hoàn thành rất nhiều kế hoạch đã đặt ra tại CIIE năm ngoái và các công ty của chúng tôi đã mở rộng sự hiện diện của họ tại Trung Quốc”, ông  Andrey Slepnev cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Stepnev cho biết xuất khẩu phi năng lượng và nguyên liệụ thô của Nga vào thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây đã tiến triển tích cực. Năm 2018, các sản phẩm này đạt doanh thu lên tới 12 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2017. Trong nửa đẩu năm 2019, sản lượng xuất khẩu các mặt hàng này tăng 9%, lên hơn 6 tỷ USD.

Theo REC, Nga có tiềm năng tăng xuất khẩu nguyên liệu thô và phi năng lượng sang Trung Quốc trị giá hơn 7,3 tỷ USD trong 2 đến 3 năm tới.

Năm 2018, kim ngạch thương mại Trung Quốc - Nga đạt mức cao kỷ lục, hơn 100 tỷ USD và hai nước đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số lên 200 tỷ USD vào năm 2024.

Năm nay, thành phố Thượng Hải được lựa chọn là nơi đăng cai tổ chức hội chợ CIIE. Thượng Hải là một trong những thành phố lớn nhất ở Trung Quốc nơi có cảng biển lớn và sầm uất nhất thế giới. Cũng bởi sự sầm uất của nơi đây mà Thượng Hải là nơi diễn ra rất nhiều hội chợ trong năm.

Hội chợ CIIE 2019 do Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp với Ủy ban Thương mại Thượng Hải chủ trì tổ chức từ ngày 5 -10/11/2019. Hội chợ được tổ chức thường niên và sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của Chính phủ Trung Quốc, nhằm mục tiêu mở cửa thị trường ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.

Hội chợ CIIE năm nay có gần 3.900 doanh nghiệp đến từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự, trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc./.

Hoài Hà (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực