Nga kêu gọi Mỹ bình thường hóa các hoạt động ngoại giao

Thứ hai, 21/10/2019 09:27
(ĐCSVN) – Nga và Mỹ cần phải bình thường hóa hoạt động của các phái đoàn ngoại giao hai nước. Phía Moscow sẵn sàng thực hiện công việc này và xem đây là một kế hoạch “không có phương án lựa chọn”.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Pavel Golovkin/AP)


Đây là thông điệp được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Rossiya-1 TV và được Bộ Ngoại giao Nga phát đi ngày 20/10.

 

Phát biểu trước truyền thông, ông Lavrov bày tỏ quan điểm cho rằng: “Đôi khi, việc tốt hơn lại là kiềm chế trước việc phản ứng nhanh chóng trước các bước đi tiêu cực…Song nếu như các bước đi này gây tổn hại nghiêm trọng tới các lợi ích quốc gia, các điều quan trọng thuộc về nguyên tắc đối với bạn, thì việc phải phản ứng cũng là điều tự nhiên”.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Lavrov đã bày tỏ sự tiếc nuối vì cho rằng, Quốc hội Mỹ đã có động thái cản trở những nỗ lực của Tổng thống D.Trump nhằm đưa các mối quan hệ với Nga trở về đúng quỹ đạo. “Tôi xin nhắc lại lập trường rằng, vào bất cứ thời điểm nào, chúng tôi đều sẵn sàng giải quyết những vấn đề này dựa trên nền tảng xem đây là một phương án không có sự lựa chọn, và khôi phục lại hoạt động bình thường của các phái đoàn ngoại giao của chúng tôi” – ông Lavrov.

 

Đại diện ngoại giao Nga cho biết, ông sẵn sàng thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman – người được ông Lavrov đánh giá là “hiểu được thực tế rằng, dù sớm hay muộn thì Nga và Mỹ cần quay trở lại giải quyết vấn đề giữa đôi bên”.

 

Tháng 3/2018, Nga đã thông báo quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg. Đây là hành động trả đũa việc Mỹ trước đó đã trục xuất 60 nhà ngoại giao và các nhân viên tình báo Nga khỏi nước này do cáo buộc về vai trò của Moscow liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia ở thành phố Salisbury (Anh), hồi tháng 3/2018.

 

Trong khi đó, điều mà ông Lavrov nhắc tới là “một kế hoạch không có phương án lựa chọn” cũng được cho là nhằm ám chỉ tới việc hàn gắn những rạn nứt sau khi Nga, Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào tháng 8/2019 do cáo buộc bên còn lại vi phạm thành tựu ngoại giao được ký kết dưới thời chiến tranh Lạnh giữa hai cường quốc./.

Thu Lan (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực