Nga kêu gọi phương Tây ngừng can thiệp vào công việc của OPCW tại Syria

Thứ tư, 18/04/2018 17:05
(ĐCSVN) – Ngày 17/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi các nước phương Tây ngừng can thiệp vào công việc của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Syria.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: RFE/RL)


Đây là phản ứng của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga trước việc Bộ Ngoại giao Pháp mới đây đã cáo buộc Nga và Syria đang có hành vi cản trở công việc của phái đoàn OPCW.


Bà Zakharova cho rằng, những lập trường này của Bộ Ngoại giao Pháp là điều “đáng ngạc nhiên”. “Chúng tôi kêu gọi các nước phương Tây đã phát động một cuộc không kích phi pháp vào Syria cần chấm dứt việc điều khiển ý kiến dư luận và can thiệp vào công việc của các tổ chức quốc tế…Trước tiên, Nga đã kêu gọi một sứ mệnh giám sát ngay lập tức từ phía OPCW. Thứ hai, dù không thuộc thành phần tổ chức của phái đoàn, song phía Nga đã đưa ra mọi sự hỗ trợ cần thiết. Và cho tới giờ, các thanh sát viên đã có mặt ở Douma”.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các thanh sát viên của OPCW đã mất nhiều thời gian để tới Douma do binh lính tại thành phố này và Liên hợp quốc muốn có thêm các điều kiện bổ sung về an ninh.

 

Trước đó, cũng trong ngày 17/4, hãng thông tấn SANA cho biết, các chuyên gia của OPCW đã tới Douma để thực hiện sứ mệnh tìm hiểu sự thật làm sáng tỏ những nghi ngờ cho rằng đã xảy ra một vụ tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn này của Syria. Những chuyên gia của OPCW có nhiệm vụ đánh giá tình hình và thu thập thông tin về vụ nghi tấn công vũ khí hóa học xảy ra hôm 7/4 tại Douma – thị trấn lớn nhất nằm ở Đông Ghouta gần thủ đô Syria, khiến 60 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

 

Trong một tuyên bố liên quan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Syria Ayman Sousan tuyên bố, nhà nước Syria sẽ hỗ trợ các chuyên gia quốc tế thực hiện nhiệm vụ. Chính quyền Damascus mong muốn các thành viên của Phái đoàn tìm hiểu sự thật sẽ thực hiện nhiệm vụ một cách công tâm, không bị chi phối bởi những sức ép mà họ đang phải đối mặt. Ngoài ra, Syria cũng hy vọng các chuyên gia sẽ đưa ra bản báo cáo nhằm vạch trần những lời cáo buộc sai sự thật mà Syria và hai đồng minh là Nga, Iran cũng đã từng bác bỏ.

 

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari khẳng định, các quan chức an ninh của Liên hợp quốc đã tiến vào Douma vào 15 giờ chiều ngày 17/4 “để có thể đánh giá tình hình an ninh trên thực địa”. Và nếu điều kiện cho phép, công việc điều tra và thu thập chứng cứ tại hiện trường có thể được bắt đầu từ ngày 18/4.

 

Cho tới nay, Văn phòng trụ sở OPCW tại  The Hague (Hà Lan) từ chối bình luận về sứ mệnh của Phái đoàn tìm hiểu sự thật tại Syria vì lý do bảo đảm an ninh cho các nhân viên của tổ chức này./.

Thu Lan (Theo TASS, PressTV, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực