Nga không cho phép Mỹ cử quan sát viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng tới

Thứ sáu, 23/02/2018 16:47
(ĐCSVN) – Ngày 22/2, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định, các nhà ngoại giao và các nhân viên thuộc nhiều tổ chức khác nhau của Mỹ sẽ không được phép tới giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào tháng tới.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: AP)

Đây là động thái trả đũa của Moscow trước một lệnh cấm tương tự mà Washington đã áp dụng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Phát biểu trên hãng thông tấn Interfax, ông Ryabkov nói: “Những nhà ngoại giao và những nhân viên làm việc tại các văn phòng thuộc nhiều tổ chức khác nhau của Mỹ tại Nga sẽ không được phép tham dự vào tiến trình giám sát bầu cử, dựa trên thực tế rằng trong cuộc bầu cử năm 2016 tại Mỹ, các nhân viên thuộc nhiều tổ chức của Nga tại Mỹ cũng đã bị từ chối cơ hội này”.

Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao này cũng nhấn mạnh thêm rằng lệnh cấm này sẽ được loại trừ đối với những công dân Mỹ làm việc trong phái đoàn giám sát của Văn phòng Cơ quan Dân chủ và Quyền con người thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

 

Trước đó, vào tháng 12/2017, ông Ryabkov đã phát biểu trước các phóng viên rằng, Nga đã chính thức thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về việc Moscow quyết định thực hiện các biện pháp trả đũa sau khi cân nhắc tới việc Washington đã từ chối chấp nhận các giám sát viên từ các văn phòng ngoại giao Nga tại Mỹ tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra tại nước này hồi năm 2016.

 

Theo lịch trình đã được ấn định từ trước, cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào ngày 18/3/2018 với sự tham gia của 8 ứng cử viên, gồm cả Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin – người đang dẫn đầu với tỷ lệ cách biệt trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử. Theo kết quả của một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTSIOM) thực hiện vào trung tuần tháng 2/2018 thì hiện có tới 69,5 % cử tri khẳng định sẽ bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc đua vào điện Kremlin. Ứng cử viên của đảng Cộng sản Liên bang Nga về thứ 2 với 7,5% số cử tri ủng hộ; Ứng cử viên Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) tạm đứng thứ 3 với 5,3% cử tri ủng hộ; Ứng cử viên Grigory Yavlinsky của đảng Quả Táo (Yabloko) đứng thứ 4 với tỷ lệ khiêm tốn 1,4% cử tri ủng hộ. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri ủng hộ đối với các ứng cử viên còn lại chỉ chưa đầy 1%.

 

Kết quả cuộc thăm dò của VTSIOM cũng cho thấy, có 81,1% cử tri khẳng định sẽ tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống. Trong khi có 7,3% cử tri cho biết họ sẽ không thực hiện nghĩa vụ công dân và 10,6% cử tri chưa quyết định về việc có tham gia vào sự kiện chính trị này hay không.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/2, Phó Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga kiêm trưởng phái đoàn Nga tại Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (PA OSCE) Pyotr Tolstoy cho biết, PA OSCE sẽ cử phái đoàn gồm 111 quan sát viên từ 30 nước khác nhau tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18/3 tới. Phát biểu trong cuộc gặp với quyền Chủ tịch PA OSCE George Tsereteli bên lề một phiên họp của PA OSCE tại Vienna (Áo), ông Tolstoy cho biết: “Tổng số 111 quan sát viên của PA OSCE từ 30 nước khác nhau sẽ tới giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Chúng tôi đã nắm được danh sách và đang chờ đợi các thủ tục chỉ định cần thiết”./.

 

Thu Lan (Theo TASS, Russia Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực