Nga lần thứ 13 bỏ phiếu phủ quyết tại Hội đồng Bảo an về Syria

Thứ sáu, 20/09/2019 17:14
(ĐCSVN) – Nga và Trung Quốc ngày 19/9 đã bỏ phiếu phủ quyết về một dự thảo nghị quyết do Kuwait, Bỉ và Đức soạn thảo, yêu cầu về một lệnh ngừng bắn tại khu vực Tây Bắc Syria. Việc làm này một lần nữa minh chứng cho sự chia rẽ sâu sắc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xung quanh vấn đề này.
Thành phố Idlib của Syria ngày 16/9/2019. (Ảnh: AFP)

Đây là lần phủ quyết thứ 13 của Nga đối với nghị quyết về Syria kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào năm 2011. Nga phản đối vì yêu cầu lệnh ngừng bắn này cần bao gồm một quyền miễn trừ đối với chiến dịch quân sự chống lại các nhóm vũ trang trong danh sách đen của Liên hợp quốc.

Cùng với Nga, đây cũng là lần thứ 7 Trung Quốc bỏ phiếu phủ quyết về cuộc xung đột Syria.

Trong khi đó, Equatorial Guinea, một thành viên không thường trực, đã bỏ phiếu.

Đại sứ Đức tại Liên hợp quốc Christoph Heusgen cho biết, 3 đồng tác giả đã chấp nhận trong một văn bản được mô tả là "hoàn toàn nhân đạo" liên quan đến "các biện pháp khủng bố" với điều kiện họ tôn trọng luật pháp quốc tế.

Người đồng nhiệm Bỉ Marc Pecsteen de Buytswerve thì nêu rõ: "Đánh bom bệnh viện, trường học và các cơ sở dân sự không giúp ích gì trong cuộc chiến chống khủng bố".

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia đã tố cáo "sự gia tăng các hoạt động nhân đạo" của các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an trong mỗi bước phục hồi lãnh thổ của chính quyền Syria, vốn được Nga ủng hộ. “Nghị quyết đã bị sai sót ngay từ đầu và các bạn đã cố tình chia tách Hội đồng Bảo an" – ông tuyên bố buộc tội.

Sau đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục bỏ phiếu về dự thảo khác do Trung Quốc và Nga đưa lên. Nhưng không giống như văn bản đầu tiên, văn bản sau quy định rằng "việc chấm dứt chiến sự không áp dụng cho các hoạt động quân sự chống lại các cá nhân, nhóm hoặc thực thể liên quan đến các nhóm khủng bố". Văn bản này tuy vậy cũng chỉ nhận được 2 phiếu ủng hộ, không đủ để được thông qua. Trong khi, để được thông qua, một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ, với điều kiện cả 5 nước thành viên thường trực là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Mỹ đều không bỏ phiếu chống.

Trong khi đó, các cuộc tấn công lẻ tẻ vẫn tiếp tục diễn ra ở Idlib những ngày qua. Liên hợp quốc đã không ngừng cảnh báo về sự xấu đi của tình hình nhân đạo ở tỉnh này, nơi có khoảng 3 triệu người sinh sống, trong đó có 1 triệu trẻ em.

Theo Ursula Mueller, một quan chức của cơ quan các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, "tình hình nhân đạo vẫn đáng báo động" ở tỉnh Syria với "khoảng 400.000 người đã rời bỏ nhà cửa trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8"./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực