Nga: Lực lượng Jabhat al-Nusra tại Syria sẽ bị xóa sổ vào năm 2018

Thứ năm, 28/12/2017 18:28
(ĐCSVN) – Ngày 27/12, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga – Tướng Valery Gerasimov đã bày tỏ tin tưởng rằng, các nỗ lực nhằm xóa sổ lực lượng Jabhat al-Nusra (một nhánh của nhóm khủng bố al-Qaeda) ở Syria sẽ được hoàn tất vào năm 2018.
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga – Tướng Valery Gerasimov. (Ảnh: TASS)


Trả lời phỏng vấn nhật báo Kosomolskaya Pravda, ngày 27/12, ông Gerasimov dự báo, những diễn biến mới trong năm 2018 tại Syria sẽ bao gồm “hoàn tất việc xóa bỏ những chiến binh Jabhat al-Nusra và các nhánh khác của lực lượng này”.

 

“Một số thành viên của tổ chức khủng bố này hoạt động ở các vùng giảm căng thẳng… Jabhat al-Nusra đã phản ứng quyết liệt trước lệnh ngừng bắn. Chính vì thế, chúng phải bị xóa sổ” – ông Gerasimov nói. Ngoài ra, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga cho biết thêm, hiện các nhóm Jabhat al-Nusra lớn nhất đang hoạt động tại tỉnh Idlib của Syria.

 

Ông Gerasimov cho rằng, ngoài việc loại bỏ các phần tử cuối cùng của Jabhat al-Nusra, thì trong năm 2018, các nhiệm vụ quan trọng khác mà Syria cần giải quyết bao gồm tìm kiếm một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt khủng hoảng, trong đó phải kể tới công tác chuẩn bị cho Đại hội Đối thoại dân tộc Syria sắp tới.

 

Trước đó, tại vòng hòa đàm thứ 8 về tình hình Syria tại thủ đô Astana (Kazakhstan) vào cuối tuần trước đã quyết định sẽ tổ chức Đại hội Đối thoại dân tộc Syria tại thành phố Sochi của Nga trong các ngày 29-30/1/2018. Các đại diện chính phủ, phe đối lập, các nhóm tộc người, tôn giáo tại Syria cùng các quan sát viên của Liên hợp quốc, Tổ chức Chữ Thập Đỏ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ được mời tới tham sự kiện này. Danh sách đại biểu tham dự cuối cùng sẽ được thông qua bởi 3 nước bảo lãnh là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

 

Ngày 19/11, cuộc xung đột tại Syria đã bước sang một ngã rẽ mới sau khi quân đội nước này tuyên bố giải phóng hoàn toàn al-Bukamal – thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Tuy nhiên, tình hình tại quốc gia Trung Đông này vẫn diễn biến phức tạp khi bị xé nhỏ thành nhiều khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng khác nhau, trong đó có Jabhat al-Nusra.

 

Ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố lực lượng Nhà nước Hồi giáo  (IS) tự xưng đã bị đánh bại hoàn toàn tại khu vực 2 bờ sông Euphrates của Syria. Đây cũng là tiền để để năm ngày sau, ông Putin ra lệnh rút các lực lượng Nga khỏi Syria. Tuy nhiên, ông Gerasimov cho biết, Nga sẽ cắt giảm lực lượng và duy trì hiện diện của các tiểu đoàn cảnh sát quân sự và Trung tâm Hòa giải các phe phái xung đột tại Syria. Đây được xem là một hành động cần thiết để hỗ trợ các lực lượng quân đội chính phủ Syria và bảo vệ các lợi ích của Nga tại Trung Đông./.

Thu Lan (Theo TASS, cgtn.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực