Nga nêu điều kiện gỡ bỏ các lệnh cấm vận trả đũa nhằm vào EU

Thứ ba, 19/03/2019 17:18
(ĐCSVN) – Nga sẽ gỡ bỏ các biện pháp cấm vận trả đũa nếu như Liên minh châu Âu (EU) từ bỏ các lệnh trừng phạt. Đây là thông điệp được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong cuộc gặp gỡ Chủ tịch Hiệp hội đối thoại Nga - Pháp Thierry Mariani, ngày 18/3.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)


Ông Putin nói: “Câu trả lời của tôi sẽ không khiến cho những hãng sản xuất nông nghiệp của Nga thấy vui, song tôi vẫn tuyên bố rằng nếu như các lệnh trừng phạt của châu Âu được gỡ bỏ, thì chắc chắn rằng chúng tôi sẽ phải từ bỏ các biện pháp trả đũa, bởi sẽ không còn nguyên nhân gốc rễ của việc áp dụng các biện pháp này… Các lệnh trừng phạt không mang lại lợi ích cho bất cứ ai, cho dù các biện pháp này đã trở thành động lực để các nhà sản xuất nông nghiệp của Nga khai thác thị trường nội địa”. Theo đánh giá của Tổng thống Putin thì hiện Nga đã vượt Mỹ và Canada để trở đứng ở vị trí đầu trên toàn thế giới về xuất khẩu lúa mì.

 

Nhà lãnh đạo này cho biết, nhiệm vụ của Nga trong thời gian tới là mở rộng sự hiện diện tại thị trường Trung Quốc sau khi đã đáp ứng được toàn bộ nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, ông Putin cũng chỉ ra những khó khăn mà các hãng sản xuất nước ngoài sẽ gặp phải nếu muốn khôi phục lại vị trí ban đầu sau khi các biện pháp cấm vận trả đũa được hủy bỏ.

 

Cũng trong ngày 18/3, Bộ Ngoại giao Nga tỏ rõ quan điểm lên án các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên các công dân Nga liên quan tới vụ đụng độ giữa lực lượng hành pháp Nga và các tàu hải quân Ukraine trên eo biển Kerch hồi tháng 11/2018. Tuyên bố này được cơ quan ngoại giao Nga đưa ra sau khi Mỹ, Canada, Australia và các nước EU đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào một số quan chức và nhân viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) liên quan tới vụ việc xảy ra vào cuối năm ngoái. Diễn biến này cũng một lần nữa cho thấy, vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên eo biển Kerch không chỉ làm sứt mẻ mối quan hệ giữa hai nước láng giềng mà còn châm ngòi cho những căng thẳng mới giữa Nga và một số nước phương Tây.

 

Ngày 25/11/2018, lực lượng biên phòng trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt giữ hai tàu chiến Berdyansk và Nikopol, cùng tàu kéo Yana Kapa và 24 thủy thủ quốc tịch Ukraine tại eo biển Kerch trên biển Azov với cáo buộc đã vượt qua đường biên giới và xâm nhập vào lãnh hải của Nga. Hiện 24 thủy thủ Ukraine vẫn đang bị giam giữ tại một trung tâm ở thủ đô Moscow và bị cáo buộc đã xâm nhập biên giới Nga bất hợp pháp. Những người này có thể sẽ phải đối mặt với mức án 6 năm tù giam nếu bị kết tội./.

Thu Lan (Theo báo chí Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực