Nga, Nhật Bản theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 07/02/2018 17:59
(ĐCSVN) – Nga và Nhật Bản theo đuổi mục tiêu chung nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, gồm cả việc bảo đảm tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản – ông Kenji Kanasugi.
(Ảnh: Getty Images)


Lập trường này đã được Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản – ông Kenji Kanasugi phát biểu trong vòng đối thoại với thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov về tình hình bán đảo Triều Tiên.

 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ngày 7/2 cho biết, trong khuôn khổ vòng đối thoại diễn ra tại Tokyo, hai nhà ngoại giao cấp cao của Nga và Nhật Bản đã trao đổi quan điểm về tình hình Triều Tiên. Trong đó, đặc biệt hoan nghênh việc hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán nhằm bảo đảm thành công của Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

 

Trước đó, ngày 6/2, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora cũng lên tiếng kêu gọi Triều Tiên và Mỹ khởi động đàm phán và ngăn chặn kịch bản bùng phát một cuộc xung đột vũ trang trên bán đảo này.

 

Thông điệp trên được ông Matsegora đưa ra vào thời điểm quan chức ngoại giao Nga đang ở thăm New York (Mỹ) để tham gia một phiên họp của Ủy ban Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Ông Matsegora cho biết, nhân dịp này, ông đã gặp gỡ các quan chức của hai miền Triều Tiên, gồm cả Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Ja Song Nam.

 

Quan chức ngoại giao của Nga nêu rõ, mục đích chuyến thăm New York của ông nhằm phát đi một thông điệp rằng “các lệnh trừng phạt đã được áp dụng và không thể tiếp tục mở rộng”. Theo quan điểm của ông Matsegora thì biện pháp gây sức ép đã để lại tác động tiêu cực tới tình hình nhân đạo của Triều Tiên song lại không giúp giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này. Ông Matsegora kêu gọi các bên liên quan thực hiện lộ trình do Nga và Trung Quốc đưa ra nhằm giải quyết từng bước vấn đề Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh “đã tới lúc khởi động tiến trình đàm phán”. Đại diện ngoại giao Nga khẳng định, không hề tồn tại giải pháp thay thế nào và cũng chưa ai từng đưa ra một ý tưởng tốt hơn đề xuất của Nga và Trung Quốc liên quan tới vấn đề Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực