Nga phát hiện 5 hòn đảo mới ở Bắc Cực nhờ băng tan

Thứ tư, 23/10/2019 13:15
(ĐCSVN) – Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga đã phát hiện ra 5 hòn đảo mới có diện tích nhỏ ở vịnh Vize, ngoài khơi phía Đông Bắc quần đảo Novaya Zemlya, bị sông băng che phủ tại vùng Bắc Cực xa xôi.

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga bắt đầu hoạt động tại Bắc cực


Các hòn đảo được nhìn thấy qua hình ảnh vệ tinh, nhưng đoàn thám hiểm
là những người đầu tiên tìm thấy. (Ảnh: Stock Image)

Trong cuộc họp báo ngày 22/10 tại Moscow, Phó Đô đốc Hạm đội Phương Bắc Alexander Moiseyev cho hay hồi tháng 8 và tháng 9, một đoàn thám hiểm của Nga đã phát hiện 5 đảo mới này, vốn trước kia bị sông băng che phủ.

“Việc phát hiện này xuất phát từ những thay đổi về tình hình tại Bắc Cực”, ông Moiseyev, trưởng đoàn thám hiểm cho biết. “Băng tan và sự ấm lên của trái đất đã khiến các hòn đảo này không còn bị sông băng che phủ nữa”, ông cho biết thêm.

Các hòn đảo này có kích thước từ 900m2 đến 54.500m2 đã được nhìn thấy trước đó từ các hình ảnh vệ tinh. Đoàn thám hiểm đã phát hiện ra chúng khi thám hiểm hai quần đảo Franz Josef Land và Novaya Zemlya. Ông Moiseyev cho biết các hòn đảo này hiện đang được tiến hành đặt tên.

5 hòn đảo này trước đây ẩn mình dưới sông băng Nansen, hay còn gọi là Vylka, là một phần của tảng băng lớn nhất châu Âu, bao phủ phần lớn đảo phía Đông Bắc của quần đảo Novaya Zemlya.

Tình trạng tan băng ở Bắc Cực do biến đổi khí hậu đã tiết lộ nhiều địa hình, địa điểm mới chưa từng được biết tới. Từ năm 2015 tới năm 2018, các nhà khoa học đã quan sát thấy hơn 30 hòn đảo, mũi đất và vịnh mới ở gần quần đảo Novaya Zemlya và quần đảo Franz Josef từ hình ảnh vệ tinh.

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc về tình trạng ấm lên toàn cầu hồi tháng trước, diện tích sông băng biến mất từ năm 2015 - 2019 tại Bắc Cực cao hơn bất kỳ giai đoạn 5 năm nào được ghi nhận.

Những năm gần đây, Nga đã mở nhiều căn cứ quân sự và khoa học tại Bắc Cực, khu vực đang bị ảnh hưởng do sự ấm lên của nhiệt độ trái đất, nhằm tận dụng tuyến đường vận chuyển phương Bắc nối khu vực châu Âu với châu Á – Thái Bình Dương và tiếp cận nguồn tài nguyên khoáng sản tại đây khi sự ấm lên của trái đất có thể sẽ khiến việc khai thác trở nên dễ dàng hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một hội nghị về Bắc Cực hồi tháng 4, cho biết khu vực này đang nóng lên nhanh hơn gấp bốn lần phần còn lại của thế giới. Chính vì vậy, Nga đang tích cực mở rộng sự hiện diện tại Bắc Cực, mở các căn cứ quân sự và các tàu phá băng hạt nhân để đẩy mạnh việc vận chuyển hàng hóa dọc theo tuyến đường biển phía Bắc.

Ngày 23/8 vừa qua, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga có tên Akademik Lomonosov đã bắt đầu chuyến hành trình tại Bắc Cực để cung cấp điện cho các khu định cư và các công ty khai thác hydrocarbon và đá quý tại khu vực Chukotka, Siberia xa xôi./.

Hoài Hà (Theo AFP, 7dnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực