Nga sẵn sàng bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ

Thứ tư, 30/03/2016 18:36
(ĐCSVN) - Phó Giám đốc cơ quan hợp tác kĩ thuật quân sự liên bang Nga (FSMTC), ông Vladimir Drozhzhov vừa tuyên bố Moscow sẵn sàng bán 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ theo một thỏa thuận được hai bên ký kết vào năm ngoái.


Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa S-400 Triumph của Nga trong lễ diễu binh kỷ niệm
Ngày Chiến thắng lịch sử tại Quảng trường Đỏ, ngày 9/5/2015 (Ảnh: Reuters)

Ngày 29/3, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Drozhzhov cho biết: “FSMTC đã chuẩn bị dự thảo thỏa thuận liên chính phủ về việc cung cấp các hệ thống S-400 cho Ấn Độ và chuyển văn bản này cho đối tác, vì thế chúng tôi đang chờ đợi phản ứng từ phía Ấn Độ”. 

Ngày 17/12/2015, Hội đồng mua sắm quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết chính quyền New Delhi đã phê chuẩn quyết định mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Giá trị của hợp đồng mua bán vũ khí giữa Nga và Ấn Độ không được tiết lộ chính thức, tuy nhiên một số phương tiện truyền thông cho biết, khoản tiền này có thể lên tới 6 tỷ USD.

Cũng theo một số nguồn tin truyền thông thì Ấn Độ đang lên kế hoạch trang bị thêm các hệ thống tên lửa S-400 mua từ Nga để “lấp khoảng trống” về khả năng quốc phòng trước mối đe dọa từ các thiết bị tên lửa đạn đạo và máy bay tàng hình.

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mới nhất của Nga, có tầm bắn 400 km và đã bắt đầu được sử dụng từ năm 2007. Hệ thống tên lửa tối tân này được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tàu thủy và tên lửa đạn đạo, gồm cả tên lửa đạn đạo tầm trung. Hệ thống này có thể sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất và có thể mang theo 3 loại tên lửa khác nhau. 

Trước Ấn Độ, Trung Quốc đã trở thành bạn hàng nước ngoài đầu tiên đặt mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. Cách đây ít lâu, Giám đốc Tập đoàn công nghệ quốc gia Rostec của Nga - ông Sergei Chemezov vừa xác nhận Trung Quốc đã chuyển tiền đặt cọc để mua từ 4-6 hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph từ phía Nga theo một bản hợp đồng được hai bên ký kết hồi năm ngoái. Cũng theo ông Chemezov, Nga có thể sẽ khởi động việc cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho phía Trung Quốc trong quý I năm 2017.

Theo báo cáo do Bộ Quốc phòng Ấn Độ đưa ra vào cuối tháng 2/2016, Nga tiếp tục giữ vị trí là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ với tổng giá trị các hợp đồng mua bán vũ khí lên tới hơn 5 tỷ USD trong vòng 3 năm qua. Cũng theo báo cáo trên, Mỹ là nước đứng thứ 2 trong danh sách các nước bán vũ khí cho Ấn Độ, với tổng giá trị các hợp đồng mua bán vũ khí khoảng 4,4 tỷ USD trong các năm tài khóa 2012-2013 và 2014-2015./.

Thu Lan (Theo TASS, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực