Nga sẵn sàng đóng vai trò trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

Thứ tư, 26/07/2017 00:39
(ĐCSVN) – Nga sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có tiền lệ giữa 4 nước Ả rập và Qatar, nếu như được yêu cầu.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Gulf Times)

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rudaw của người Kurd tại Iraq và được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 24/7.

“Chúng tôi quan tâm đến việc cuộc khủng hoảng này sẽ được giải quyết, dựa trên cơ sở tôn trọng các mối quan tâm chung và tìm ra các giải pháp phù hợp cho tất cả các bên trong tiến trình này…Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực hòa giải mà Quốc vương Kuwait đang theo đuổi…Và nếu như, các bên cho rằng Nga có thể làm điều gì đó hữu ích thêm cho các nỗ lực này, thì chúng tôi sẵn sàng hưởng ứng” – ông Lavrov nói.

Một quan chức ngoại giao Nga cho biết, trong khuôn khổ cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa diễn ra tại Hamburg (Đức), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump đã nhất trí sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh mạng, có thể thông qua Liên hợp quốc hay trong nhóm làm việc chung hai nước. Về vấn đề này, ông Lavrov cho rằng việc thành lập một nhóm an ninh mạng chung giữa Nga và Mỹ cũng liên quan tới cuộc khủng hoảng này.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh bắt đầu bùng phát vào ngày 5/6, sau khi một số nước gồm Ả rập Xê út, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Ai Cập tuyên bố cắt đứt quan hệ bang giao với Qatar. Các nước này cáo buộc chính quyền Doha hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và gây bất ổn trong khu vực – điều mà Qatar luôn bác bỏ.

Ngay sau thời điểm trên, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Quốc vương Kuwait Sabah al-Ahmad al-Jaber Al Sabah và gần nhất là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã theo đuổi nhiều nỗ lực nhằm hàn gắn vết nứt ngoại giao ở vùng Vịnh song chưa mang lại kết quả như mong đợi.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình vào cuối tuần trước, Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani khẳng định, các biện pháp phong tỏa do một số nước Ả rập áp đặt nhằm chống lại Doha là một “chiến dịch bôi nhọ được lên kế hoạch từ trước”. “Những kẻ chủ mưu đã đưa ra những tuyên bố đánh lạc hướng dư luận và các nước khác trên thế giới” – Quốc vương Emir Sheikh Tamim nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Qatar sẽ không khuất phục trước các sức ép nêu trên./.

Thu Lan (Theo PressTV, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực