Nga sẵn sàng thảo luận với Mỹ về Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung

Thứ bảy, 11/03/2017 17:11
(ĐCSVN) – Trong cuộc họp báo ngày 10/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã khẳng định thiện chí của Moscow nhằm tiến hành đối thoại với Mỹ về Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nhằm cởi bỏ những lo ngại cũng như làm sáng tỏ những tranh cãi đang nảy sinh giữa hai nước xung quanh vấn đề này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: National Vanguard)

Bà Zakharova cho rằng, khi cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF, Mỹ cũng đã cự tuyệt một cách cứng rắn việc thảo luận về những “tuyên bố có cơ sở từ phía Moscow” về mức độ tuân thủ INF của Washington.

“Tâm điểm của cuộc tranh cãi này là các bệ phóng Mk-41 thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Shore mà Mỹ đã triển khai tại Romania và đang lên kế hoạch triển khai tại Ba Lan. Vì những lý do rõ ràng, những thiết bị này có thể được xem là các bệ phóng tên lửa hành trình... Có một số câu hỏi liên quan tới chương trình quy mô lớn của Mỹ nhằm thiết lập những mục tiêu để thử nghiệm các hệ thống phòng thủ tên lửa mang những đặc điểm tương tự như tên lửa tầm ngắn và tầm trung phóng từ mặt đất. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã chế tạo và sử dụng máy bay tấn công không người lái liên quan tới khái niệm của INF về tên lửa hành trình mặt đất...Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi từ bỏ những lời lẽ vô căn cứ và những cáo buộc công khai thiếu thực tế, đồng thời khởi động đối thoại nhằm mục tiêu cởi bỏ những lo ngại còn tồn tại và làm sáng tỏ những tranh cãi... Tất cả các cơ chế đang được vận hành. Chúng tôi luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại thông qua các kênh tiếp xúc tương ứng” – bà Zakharova nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo ngày 10/3, bà Zakharova đã bác bỏ những cáo buộc “vô căn cứ” do Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Paul Selva đưa ra ngày 8/3 cho rằng việc Nga triển khai tên lửa hành trình SSC-8 là một động thái vi phạm “tinh thần cũng như nội dung” của Hiệp ước INF năm 1987. “Những tuyên bố tương tự không mới mẻ song lại gây thất vọng. Tuy nhiên, đây không phải là điều mà chúng tôi mong chờ được đưa ra từ một quan chức quân sự cấp cao luôn nắm bắt rõ mọi thông tin. Ông ấy đáng lẽ ra có thể lý giải rõ, tuyên bố này được đưa ra dựa trên căn cứ nào và vi phạm cụ thể ở đây là gì” – bà Zakharova nêu rõ.

Theo quan điểm của phát ngôn viên trên thì Nga đã “hơn 1 lần” khẳng định cam kết của Moscow đối với INF, đồng thời giải thích cho phía Mỹ rằng tất cả các vụ thử tên lửa do Nga thực hiện đều nằm trong khuôn khổ INF. Bà Zakharova cho biết, trong nhiều vòng đàm phán, gặp gỡ và tham vấn khác nhau, Nga đã yêu cầu Mỹ nói rõ đâu là những lý do đang khiến Washington quan ngại, song chỉ nhận được câu trả lời rằng “Nga nên tự tìm hiểu vấn đề này”.

Một nội dung đáng chú ý khác được bà Zakharova đề cập tới trong cuộc họp báo ngày 10/3 đó là việc Mỹ đã cảnh báo sẽ “hành động quân sự” để phản ứng trước các cáo buộc rằng Nga đã vi phạm Hiệp ước INF. Theo lập luận của phát ngôn viên trên thì việc các quan chức Mỹ tiếp tục đưa ra các cáo buộc tương tự mà không đi kèm theo các bằng chứng cụ thể đã làm dấy lên những hoài nghi về “ý đồ thực sự mà Washington đang theo đuổi”.

Hiệp ước INF được Nga và Mỹ ký kết năm 1987 quy định các bên liên quan không được sản xuất cũng như phóng thử hay trển khai các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo mặt đất có tầm bắn từ 500-1.000 km (tầm ngắn) và từ 1.000-5.500km (tầm trung). Đây được xem là một thành tựu ngoại giao nổi bật trong thời kỳ chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên bang Xô viết trước đây. Hiệp ước này cũng được đánh giá là giúp xóa bỏ “mối đe dọa hạt nhân” trong quan hệ giữa Nga và Mỹ - vốn luôn trong trạng thái dễ dàng leo thang căng thẳng.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phản ứng gì sau thông tin do ông Selva đưa ra và đề xuất đối thoại về INF từ phía Moscow. Trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, ông D.Trump cho biết “đây là một vấn đề lớn” và sẽ thảo luận với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin nếu có cơ hội gặp gỡ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực