Nga sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ vào trước cuối tháng 7/2018

Thứ năm, 19/04/2018 23:18
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko tuyên bố, các biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ và một số nước khác sẽ được thông qua trong phiên họp mùa Xuân của Quốc hội Nga diễn ra trước ngày 24/7 tới.

Thủ tướng Nga cam kết bảo vệ nền kinh tế nước nhà trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây

 

 Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko. (Ảnh: eadaily.com)

Phát biểu trước báo giới, bà Matviyenko cho biết, hiện vấn đề quan trọng cần cân nhắc tới là nội dung của các dự luật trả đũa lệnh trừng phạt. Vấn đề này cần được tiếp cận một cách “rất cẩn trọng” và điều quan trọng nhất chính là “chất lượng” của các lệnh trả đũa trừng phạt. Dựa vào thời hạn chót thông qua các biện pháp trả đũa vào trước cuối tháng 7/2018 thì Moscow không cần phải hành động vội vàng.

Theo quan điểm của bà Matviyenko thì dự luật trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng, dựa trên nguyên tắc không gây bất cứ tổn hại nào cho nước Nga thông qua các hành động này, bao gồm nền kinh tế Nga, các ngành công nghiệp riêng rẽ, các công ty, doanh nghiệp và quan trọng hơn cả là các công dân Nga.

“Đây sẽ là một khuôn khổ pháp lý để chúng ta quyết định về cách thức áp đặt các lệnh trừng phạt. Đây sẽ là một bộ luật liên bang mang lại cơ hội để chính phủ có thể thực hiện các lệnh trừng phạt đúng thời điểm và trong một phạm vi cần thiết, nhằm bảo đảm rằng các biện pháp trả đũa của chúng ta phát huy hiệu lực” – bà Matviyenko nói.

Bà Matviyenko cho rằng, các lệnh trừng phạt là một “con dao hai lưỡi” và bất cứ ai áp đặt các biện pháp này cần hiểu rằng các lệnh trừng phạt nhằm chống lại các nước khác, đặc biệt là Nga, sẽ khiến họ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 6/4, Mỹ đã giáng lệnh trừng phạt nhằm vào 7 doanh nghiệp chủ chốt của Nga, 17 quan chức và lãnh đạo các tập đoàn thuộc quyền sở hữu của nhà nước Nga, 12 công ty tư nhân và 2 thể chế nhà nước trước các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Theo Bộ Tài chính Mỹ, tài sản của 24 công dân và 14 tổ chức Nga thuộc diện trừng phạt sẽ bị đóng băng trong phạm vi quản lý của Mỹ. Lệnh trừng phạt mới cũng cấm các công dân Mỹ có các quan hệ làm ăn với các đối tượng trong bản “danh sách đen” này. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Moscow sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa mạnh mẽ trước lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cuối tuần trước, Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin và một số lãnh đạo khác tại Quốc hội Nga đã giới thiệu một dự luật đề cập tới các lệnh trả đũa nhằm vào Mỹ và một số nước khác. Dự luật đề nghị áp đặt lệnh cấm vận hoặc giới hạn đối với các nông sản nhập khẩu, dược phẩm, thuốc lá và đồ uống có cồn xuất xứ từ Mỹ và một số nước “thiếu thân thiện” khác. Dự luật này sẽ lần đầu tiên được trình bày trước Hạ viện vào ngày 15/5 tới.

 

Ngày 16/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng đã xác nhận thông tin rằng Hạ viện Nga đang cân nhắc tới một dự luật nhằm ủy thác cho điện Kremlin quyền hạn để siết chặt các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ./.

Thu Lan (Theo TASS, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực