Nga sẽ tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng vào ngày 24/6

Thứ tư, 27/05/2020 11:12
(ĐCSVN) – Ngày 26/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo kế hoạch tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến thứ II vào ngày 24/6, sau khi sự kiện này bị hoãn lại do đại dịch COVID-19 so với thông lệ vào ngày 9/5 hàng năm.
Quân nhân Nga tham gia lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5/2019. (Ảnh: Xinhua)

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Tổng thống Putin cho rằng, Nga đã qua đỉnh dịch COVID-19, đồng thời chỉ thị cho ông Shoigu chuẩn bị tổ chức lễ diễu binh vào ngày 24/6 tới.

“Chúng ta sẽ tổ chức diễu binh vào ngày 24/6, ngày diễn ra cuộc diễu binh lịch sử, huyền thoại của những người chiến thắng, thời điểm những chiến sĩ chiến đấu gần thủ đô Moscow và bảo vệ Leningrad, thời điểm của những chiến sĩ chiến đấu gần Stalingrad, giải phóng châu Âu và đổ bộ tấn công Berlin, diễu binh dọc Quảng trường Đỏ” – thông điệp của ông Putin nêu rõ.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng cần bảo đảm các tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt nhất trong quá trình chuẩn bị cho lễ diễu binh. Những nguy cơ rủi ro đối với tất cả những người tham gia lễ diễu binh cần được giảm xuống mức thấp nhất và tốt hơn là được loại bỏ.

Nhân cuộc họp, ông Putin đã thông báo rằng cuộc diễu hành của Trung đoàn bất tử, một sự kiện truyền thống với sự tham gia của hàng triệu người dân trên khắp nước Nga mang theo chân dung của những người thân đã tham gia cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 26/7.

Theo thông lệ, cứ vào ngày 9/5 hàng năm, nước Nga tưng bừng kỷ niệm chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, với các cuộc diễu binh và các sự kiện khác trên cả nước, với tâm điểm là cuộc duyệt binh hoành tráng với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sỹ trên Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow. Tháng 7/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một quyết định công bố năm 2020 là Năm Tưởng niệm và Vinh quang, gồm 116 sự kiện kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Theo kế hoạch ban đầu, lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ - một trong những sự kiện quan trọng bậc nhất của Nga trong năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 và kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ, với sự tham dự của các cựu chiến binh và nhiều khách mời quốc tế. Tuy nhiên, ngày 16/4, Tổng thống Putin đã tuyên bố hoãn lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít do lo ngại sự lây lan đại dịch COVID-19.

Chiến tranh thế giới thứ hai bao trùm hơn 60 nước trên thế giới, trong đó Liên Xô chịu thiệt hại lớn nhất về người và vật chất. Đêm 8/5, rạng sáng 9/5/1945, tại ngoại ô thủ đô Berlin, phát xít Đức ký văn kiện đầu hàng Đồng minh vô điều kiện. Sự kiện này đã kết thúc cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của liên bang Xô viết kéo dài từ năm 1941-1945 và cũng kết thúc Thế chiến II ở châu Âu.

Theo số liệu thống kê, đã có 27 triệu người Liên Xô hy sinh trong những năm tháng diễn ra cuộc chiến tranh Vệ quốc và Chiến tranh Thế giới thứ hai. Vì vậy, Ngày Chiến thắng là một sự kiện lịch sử thiêng liêng và không thể nào quên không chỉ đối với mọi thế hệ người dân Nga mà còn đối với những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đây cũng thường là dịp cả thế giới hướng sự chú ý về Quảng trường Đỏ để được chứng kiến màn phô diễn các khí tài hiện đại bậc nhất của quân đội Nga./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực