Nga sẽ trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria

Thứ ba, 25/09/2018 16:21
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa tuyên bố nước này sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria trong vòng 2 tuần tới nhằm tăng cường năng lực chiến đấu của lực lượng quân đội Syria.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. (Ảnh: Bloomberg)


Thông báo này được ông Shoigu đưa ra ngày 24/9 – tức chỉ 1 tuần sau khi Nga cáo buộc Israel bắn hạ một máy bay quân sự nước này tại Syria khiến 15 quân nhân thiệt mạng.

Trong một thông điệp phát trên truyền hình, ông Shoigu nhấn mạnh, vụ việc này đã buộc Moscow phải đưa ra các biện pháp trả đũa tương ứng, nhằm tăng cường sự an toàn cho các binh sỹ Nga tham gia cuộc chiến chống khủng bố quốc tế tại Syria.

“Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 sẽ được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang Syria trong vòng hai tuần tới” – ông Shoigu nói, đồng thời tin tưởng rằng thiết bị này sẽ giúp tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu của quân đội Syria.

Trong khi đó, điện Kremlin cũng vừa đưa ra lời cảnh báo vụ bắn hạ máy bay Nga tại Syria sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa nước này với Israel. Cũng theo lập luận của Kremlin thì các phi công Israel đã hành động một cách có chủ đích.

Ngày 17/9, chiếc máy bay trinh sát Il-20 của Nga đã biến mất khỏi màn hình radar vào thời điểm 4 máy bay chiến đấu F-16 của Israel đang tấn công các căn cứ của chính phủ Syria tại tỉnh Latakia, đồng thời cũng là nơi đóng căn cứ không quân Hmeimim do Nga kiểm soát. Theo cáo buộc của Moscow thì các máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã lợi dụng chiếc Il-20 đang hạ cánh của Nga làm “tấm lá chắn”, dẫn tới hậu quả là chiếc máy bay Nga đã bị một hệ thống tên lửa phòng không của Syria bắn hạ.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 24/9, ông Shoigu cũng khẳng định Nga sẽ trang bị cho Syria các đơn vị phòng không với các hệ thống dẫn đường và lần theo dấu vết để có thể nhận dạng các máy bay Nga.

Nga lần đầu tiên tính đến khả năng cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria vào tháng 4/2018. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ do sức ép từ phía Israel. Hệ thống S-300 có thể phóng tên lửa từ xe tải và được thiết kế để bắn hạ các máy bay quân sự cũng như tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Phản ứng trước tuyên bố trên của Nga, ngày 24/9, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo việc Nga cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria sẽ là một “hành động làm gia tăng căng thẳng” và hy vọng rằng Moscow sẽ “suy nghĩ lại”.

Bên cạnh đó, ông Bolton cũng lên tiếng cảnh báo thêm rằng Mỹ sẽ phản ứng mạnh nếu chính phủ Syria lặp lại kịch bản sử dụng vũ khí hóa học. Quan chức an ninh này tuyên bố Mỹ đang làm “mọi điều có thể” nhằm bảo đảm rằng Syria không tái sử dụng vũ khí hóa học và cũng đã gây sức ép lên Nga về vấn đề này.

Ông Bolton nhấn mạnh tính cần thiết của việc thực hiện một tiến trình chính trị tại Syria, song lưu ý thêm rằng, kế hoạch của Nga nhằm chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria đang khiến cho điều này trở nên khó khăn hơn./.

Thu Lan (Theo PressTV, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực