Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thông qua tuyên bố chung về Syria

Thứ sáu, 15/02/2019 17:21
(ĐCSVN) – Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 về Syria tại thành phố Sochi thuộc miền Nam nước Nga, ngày 14/2, các nhà lãnh đạo 3 nước gồm: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thông qua một tuyên bố chung nhằm tái khẳng định cam kết bảo toàn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.
Từ trái qua phải: Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tham gia Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 về Syria tại Sochi. (Ảnh: TASS)

Ngoài ra, bản Tuyên bố chung dài 17 trang giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani còn tóm tắt những diễn biến tại Syria kể từ thời điểm 3 nhà lãnh đạo gặp gỡ tại thủ đô Tehran (Iran) vào tháng 9/2018 cho tới nay.

Bản Tuyên bố chung nhấn mạnh quyết tâm của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong việc tiếp tục tăng cường cơ chế phối hợp ba bên, dựa trên tinh thần của các bản thỏa thuận hiện hành, đồng thời tái khẳng định “cam kết mạnh mẽ và kiên định” của nguyên thủ ba nước nêu trên đối với “chủ quyền, nền độc lập, tính thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa Ả rập Syria”, cũng như hướng tới các mục tiêu và các nguyên tắc theo Hiến chương của Liên hợp quốc. Ông Putin, ông Erdogan và ông Rouhani nêu rõ rằng, những nguyên tắc này phải được tôn trọng bởi tất cả các quốc gia và không ai được phép phá bỏ.

Các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng bày tỏ lập trường “bác bỏ mọi nỗ lực nhằm thiết lập nên một trật tự mới trên thực địa, dưới vỏ bọc của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”. Qua đó, tỏ rõ tinh thần sẵn sàng đối phó với các âm mưu mà những kẻ theo chủ nghĩa ly khai đang theo đuổi nhằm hủy hoại chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như an ninh của Syria và các nước láng giềng. Liên quan tới khía cạnh này, bản Tuyên bố chung của các lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhìn nhận, việc chính phủ Mỹ quyết định rút các lực lượng khỏi Syria là một bước đi hướng tới mục tiêu tăng cường sự ổn định và an ninh tại quốc gia Trung Đông này.

Cũng trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh ở Sochi, các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thảo luận chi tiết về tình hình tại khu vực hạ nhiệt Idlib được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập vào tháng 9 năm ngoái. Các nhà lãnh đạo lên án việc tổ chức khủng bố Heirat Tahrir al-Sham có âm mưu thiết lập quyền quyển soát tại khu vực này và nhất trí sẽ đưa ra biện pháp ứng phó hiệu quả.

Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran duy trì lập trường cho rằng, không hề tồn tại một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Syria và tình hình chỉ có thể được giải quyết thông qua con đường chính trị, được dẫn đầu và thực hiện bởi chính người dân Syria cùng với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc, dựa trên tinh thần của bản nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong một phần nỗ lực nhằm thúc đẩy giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria, các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran quyết tâm hỗ trợ kế hoạch thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong ngày 14/2, Tổng thống Erdogan đã đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ 5 giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran về tình hình Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực