Nga tuyên bố hoàn tất chuyển giao hệ thống S-300 cho Syria

Thứ tư, 03/10/2018 11:42
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa cho biết, nước này đã hoàn tất việc chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không S-300 để tăng cường năng lực phòng không cho các lực lượng Syria.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. (Ảnh: Sputnik)


Phát biểu trong phiên họp của Hội đồng An ninh Nga do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì, ngày 2/10, ông Shoigu nói: “Chúng ta đã có một số động thái nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước Cộng hòa Ả rập Syria và có thể bảo vệ tốt hơn các quân nhân của chúng ta. Chúng ta đã hoàn thành việc chuyển giao các tổ hợp S-300, bao gồm 49 thiết bị như radar laser chiếu sáng, hệ thống phòng thủ ưu tiên, xe chỉ huy và 4 bệ phóng tên lửa. Công việc này đã được hoàn tất từ một ngày trước”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm, việc hướng dẫn các chuyên gia Syria vận hành tổ hợp tên lửa S-300 sẽ diễn ra trong 3 tháng. Các tổ hợp phòng không Nga và Syria sẽ được tích hợp thành một hệ thống tự động đơn nhất trước ngày 20/10.

Được biết, ngoài việc cung cấp hệ thống S-300 cho Syria, Nga còn nâng cấp các thiết bị điện tử và giám sát mà nước này triển khai tại Syria lên bán kính 200 km, tính từ các vùng không phận mà các vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria được phát động.

Tháng trước, Moscow đã thông báo kế hoạch trang bị hệ thống tên lửa đất đối không S-300 tối tân cho Syria nhằm tăng cường năng lực phòng không của quốc gia Trung Đông này và bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho các quân nhân Nga thực hiện nhiệm vụ tại Syria. Tuyên bố được đưa ra chỉ ít lâu sau vụ một chiếc máy bay do thám Il-20 chở theo phi hành đoàn 15 người của Nga bị các hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn hạ khi đang đối phó với một đợt không kích do Israel thực hiện nhằm vào các mục tiêu ở Latakia.

Ngay lập tức, Nga tuyên bố Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ bắn rơi chiếc máy bay II-20 của nước này hôm 17/9 vì cho rằng, các phi công của Israel đã dùng chiếc máy bay của Nga làm lá chắn một cách có chủ đích để qua mặt hệ thống phòng không của Syria và thực hiện các cuộc không kích.

Trong một phản ứng đầu tiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích quyết định của Nga là “vô trách nhiệm” và tuyên bố Tel Aviv sẽ tiếp tục “làm những việc phải làm để tự vệ”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Washington trước thông tin do Moscow vừa đưa ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, bà không thể xác nhận việc Nga đã chuyển giao hệ thống S-300 cho Syria. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng hy vọng rằng điều này chưa diễn ra bởi nếu có thật, thì đây sẽ là một diễn biến gây quan ngại và có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng./.

Thu Lan (Theo Sputnik, PressTV, nytimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực