Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập khu vực phi quân sự tại Idlib (Syria)

Thứ ba, 18/09/2018 17:52
(ĐCSVN) – Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa nhất trí thiết lập một khu phi quân sự rộng từ 15-10 km dọc đường tiếp xúc giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh tỉnh Idlib.

Một máy bay quân sự Il-20 của Nga mất tích

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin
hội đàm tại Sochi, ngày 17/9. (Ảnh: NHK)


Đây là thông tin do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngày 17/9 tại thành phố Sochi của Nga.

 

Tổng thống Putin cho biết, sau khi thảo luận chi tiết về tình hình tại Idlib, ông và người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định thành lập một khu vực phi quân sự rộng từ 15-20km dọc đường tiếp xúc giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy được vũ trang vào ngày 15/10/2018, đồng thời rút các nhóm cực đoan, gồm cả nhóm Mặt trận Jabhat al-Nusra khỏi khu vực này.

 

Về phía ông Erdogan tin tưởng rằng thỏa thuận mà Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vừa đạt được sẽ giúp chặn đứng một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại Idlib.

 

Cũng tại cuộc hội đàm này, Tổng thống Putin cho biết ông và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một số thỏa thuận khác. Trước tiên là liên quan tới sáng kiến của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về nhằm rút các vũ khí hạng nặng, xe tăng, bệ phóng tên lửa đa tầng, pháo binh và súng cối của tất cả các lực lượng nổi dậy khỏi khu vực dự kiến thiết lập phi quân sự vào ngày 10/10. “Việc kiểm soát tại khu vực phi quân sự sẽ được thực hiện bởi các nhóm tuần tra di động của các đơn vị cảnh sát quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ” – ông Putin nói.

 

Một thỏa thuận khác mà Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được tại cuộc gặp ngày 17/9 là hai bên nhất trí “nối lại các hoạt động qua lại tại dọc các tuyến đường cao tốc Aleppo-Latakia và Aleppo-Hama vào cuối năm 2018”. Đây cũng là một sáng kiến cho phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.

 

“Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác chặt chẽ để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, nhằm mục tiêu siết chặt lệnh ngừng bắn và cải thiện tình hình nhân đạo” – Tổng thống Putin nói, đồng thời cho biết thêm rằng, nội dung trọng tâm của các cuộc đối thoại giữa ông và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngày 17/9 là về “tình hình tại tỉnh Idlib, dựa trên việc cân nhắc tới sự hiện diện của các nhóm binh sỹ chủ đạo và các cơ sở hạ tầng của lực lượng này tại Idlib”.

 

Ông Putin lưu ý rằng, các cuộc đối thoại gần đây giữa ông và đối tác Syria đã mang lại những “giải pháp mang tính phối hợp” cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ sự quan ngại của Moscow trước thực tế rằng, sự tập trung của các chiến binh tại Idlib không chỉ đe dọa tới thành phố Aleppo mà còn tới các căn cứ quân sự của Nga tại Syria gồm Tartus và Khmeimim. Ông Putin cho biết, hiện quá trình tham vấn với các nhà chức trách Syria về sáng kiến thiết lập khu vực phi quân sự tại Idlib đang chuẩn bị được khởi động.

 

“Nhìn chung thì giới lãnh đạo Syria ủng hộ cách tiếp cận này… Chúng tôi sẽ sớm tiến hành các vòng tham vấn bổ sung với các nhà chức trách Syria… Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tái khẳng định cam kết tiếp tục theo đuổi các nỗ lực chống khủng bố tại Syria dù dưới bất kỳ hình thức hay biểu hiện nào… Chúng tôi nhất trí rằng, việc thực hiện các bước đi trong kế hoạch của chúng tôi sẽ tạo ra một động lực mới cho tiến trình hòa giải chính trị cuộc xung đột Syria, thúc đẩy cơ chế Geneva và giúp khôi phục hòa bình tại Syria” – ông Putin nhấn mạnh.

 

Sáng kiến thiết lập khu vực phi quân sự tại Syria được Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công tổng lực vào tỉnh Idlib – thành trì cuối cùng của phe nổi dậy. Sáng kiến này được kỳ vọng là sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng tại thành phố vốn đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng Syria trong những ngày tới. Tuy nhiên, một vấn đề đang thu hút sự chú ý của dư luận trong thời điểm này là mức độ tuân thủ của các lực lượng đối lập đối với những biện pháp mà hai nước trung gian hòa giải là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đưa ra./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực