Nga và Triều Tiên bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh

Thứ năm, 25/04/2019 15:55
(ĐCSVN) - Ngày 25/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại thành phố Vladivostok (thuộc miền Viễn Đông của Nga). Giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và thúc đẩy hợp tác song phương được đặt lên hàng ưu tiên trong chương trình nghị sự.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên đường thăm Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở thành phố Vladivostok, ngày 25/4. (Ảnh: TASS)


Giới phân tích đánh giá, việc tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin là một nỗ lực ngoại giao của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm thúc đẩy 3 mục tiêu bao gồm: Phá vỡ thế bế tắc ngoại giao trong tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ, nới lỏng sức ép trừng phạt quốc tế và tạo động lực phát triển kinh tế Triều Tiên.

 

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông Kim Jong-un và ông Putin diễn ra tại Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông trên đảo Russky ngoài khơi thành phố Vladivostok trong điều kiện an ninh thắt chặt. Vòng thảo luận trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong vòng 2 tiếng đồng hồ chỉ có sự tham gia của các phiên dịch.

 

Phát biểu mở đầu, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định cuộc gặp Tổng thống Putin sẽ là “một sự kiện có ý nghĩa” hướng tới các nỗ lực chung để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

 

Trong khi đó, Tổng thống Putin cũng khẳng định sự ủng hộ của ông đối với các nỗ lực đang diễn ra nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại liên Triều, cũng như cải thiện các mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ. Người đứng đầu điện Kremlin tin tưởng rằng, chuyến thăm này của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thúc đẩy phát triển các mối quan hệ song phương và mở ra cơ hội để tìm kiếm một “giải pháp tốt” cho tình hình bán đảo Triều Tiên. “Và tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tiếp tục theo đuổi xu hướng này, sự thay đổi này – vốn đang diễn ra tích cực ngày hôm nay”, ông Putin nói.

 

Chiều 24/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã dẫn đầu một phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới thành phố Vladivostok để tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 2/2019 mà không đạt thỏa thuận.

 

Ông Kim Jong-un đã tỏ rõ thiện chí gặp lại Tổng thống D.Trump nếu như Mỹ có “một thái độ và phương pháp đúng đắn”. Tuần trước, Triều Tiên đã thử nghiệm một loại vũ khí chiến lược mới và tuyên bố rằng nước này không còn muốn thương thuyết với Ngoại trưởng Mike Pompeo mà muốn Mỹ thay thế bằng một người nào đó “phù hợp hơn”. Chính vì thế, Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên lần này được dư luận đặt nhiều kỳ vọng sẽ góp phần mang lại một giải pháp tháo gỡ thế bế tắc hiện nay trong tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực