Nga-Mỹ khó cải thiện quan hệ

Thứ tư, 17/07/2019 21:32
(ĐCSVN) – Trả lời phỏng vấn tuần san “Argumenty i Fakty” của Nga, ngày 16/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định việc cải thiện các mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ khó thành hiện thực trong một tương lai gần, song Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong vấn đề này.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Vladimir Gerdo/TASS)

“Thiết lập các mối quan hệ song phương là một tiến trình đòi hỏi nỗ lực của cả đôi bên. Về phía chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này và cũng đã từng tuyên bố trong nhiều dịp” – ông Lavrov nói.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Lavrov cũng tái khẳng định lập trường cho rằng Nga và Mỹ cùng gánh vác những trọng trách của các cường quốc hạt nhân lớn nhất trên thế giới và là hai nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định: “Mối quan hệ hợp tác giữa chúng tôi chính là yếu tố then chốt giúp bảo đảm sự ổn định và tính có thể dự đoán trong các vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi điều đều phụ thuộc vào chúng tôi như người ta thường nói rằng, muốn nhảy một điệu tango thì cần tới sự phối hợp từ hai phía”.

Cũng theo quan điểm của ông Lavrov thì tình hình chính trị nội bộ phức tạp tại Mỹ cũng được xem là một nguyên nhân khác dẫn tới những vấn đề nảy sinh trong quan hệ Nga-Mỹ. “Nhiều chính trị gia Mỹ đang cố gắng thúc đẩy những tư tưởng chống Nga và tận dụng yếu tố này trong cuộc đấu đá chính trị nội bộ của họ. Chúng tôi hiểu rằng, vấn đề này sẽ trở nên nóng hơn khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đang tới gần” – Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga sẽ không từ bỏ và sẽ tiếp tục tìm kiếm những lĩnh vực thuộc về “lợi ích chung” giữa hai nước, bất chấp những khó khăn đang tồn tại. Nga sẵn sàng tỏ ra kiên nhẫn trong việc hàn gắn mối quan hệ với Mỹ, miễn là Mỹ tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Nga.

Ông Lavrov chỉ ra rằng, Tổng thống Nga và Mỹ đều chia sẻ một sự hiểu biết chung về một trạng thái “bế tắc” trong các mối quan hệ cần phải vượt qua. “Trong cuộc gặp gỡ ở Osaka vào tháng 6/2019, các nhà lãnh đạo đã nói về ưu tiên mở rộng hợp tác kinh tế, cùng giải quyết các cuộc khủng hoảng khu vực, nối lại đối thoại về ổn định chiến lược, thúc đẩy tích cực tiến trình đối thoại về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Tổng thống Vladimir Putin cũng đã mời người đồng nhiệm Mỹ D.Trump tới thăm Moscow nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại” – ông Lavrov cho biết.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Nga tỏ rõ thiện chí thúc đẩy quan hệ với Mỹ. Trong một tuyên bố đưa ra cách đây ít lâu, ông Lavrov khẳng định Moscow lưu tâm tới việc bình thường hóa các mối quan hệ với Washington dựa trên nền tảng của sự tôn trọng lẫn nhau. Nga đã vạch ra một số ý tưởng nhằm thúc đẩy tích cực các mối quan hệ song phương với Mỹ trong một biên bản ghi nhớ và hy vọng rằng Washington sẽ cân nhắc tới những đề xuất này./.

Thu Lan (Theo Russia Today, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực