Ngoại trưởng Anh khẳng định sẵn sàng chuẩn bị cho kịch bản Brexit "cứng"

Thứ hai, 29/07/2019 16:19
Ngày 29/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (Đô-mi-ních Ra-áp) khẳng định Anh đang gấp rút chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận và nước này sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 tới dù có hay không có thỏa thuận.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn kênh BBC, Ngoại trưởng Raab khẳng định nước Anh mong muốn một thỏa thuận tốt đẹp với các đối tác EU và một số nước khác, song văn kiện này phải bao gồm việc bãi bỏ điều khoản "rào chắn", vốn bị cho là nguyên nhân chủ yếu khiến thỏa thuận Brexit của cựu Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) bị bác bỏ tới 3 lần tại Quốc hội Anh. Điều khoản này cho phép duy trì một đường biên giới mở với nước Anh sau khi diễn ra Brexit. Ông Raab nhấn mạnh điều mà tân Thủ tướng Anh chỉ đạo và toàn nội các nước này chấp thuận là sẵn sàng cho mọi kế hoạch. Nhà ngoại giao Anh cũng cảnh báo EU cần thay đổi lập trường về Brexit nếu muốn tránh kịch bản Anh rời khỏi khối này mà không có thỏa thuận.

Trước đó một ngày, các bộ trưởng trong nội các Anh nhất trí cho rằng do EU sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit, vốn đạt được với cựu Thủ tướng May, nên chính phủ mới tại Anh đang thúc đẩy các bước chuẩn bị rời khỏi EU vào ngày 31/10 mà không có một thỏa thuận nào. Bản thân Thủ tướng Johnson cũng khẳng định việc loại bỏ hoàn toàn điều khoản rào chắn là mục tiêu chính trong các cuộc đàm phán tới đây với EU về Brexit. Ông khẳng định sẽ không chấp nhận bất kỳ phiên bản nào của kế hoạch dự phòng biên giới Ireland, mà ông cho rằng sẽ ràng buộc nước Anh với EU cho đến khi hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại lâu dài.

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid (Xa-dít Gia-vít) dự kiến sẽ công bố kế hoạch chi khoảng 1 tỷ bảng Anh để sẵn sàng cho kịch bản Anh rời khỏi EU không thỏa thuận vào tháng 10 tới.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Bảo thủ Oliver Letwin (O-li-vơ Lét-uyn), người phản đối Brexit "cứng", trong trả lời phỏng vấn đài BBC, cho hay các nghị sĩ Anh sẽ tìm cách ngăn chặn một Brexit không thỏa thuận, song không rõ liệu Quốc hội Anh có thể ngăn chặn kịch bản này hay không.

Cùng ngày, tân Thủ tướng Johnson dự kiến có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới vùng lãnh thổ Scotland (Xcốt-len) thuộc Vương quốc Anh trong bối cảnh xuất hiện ý kiến phản đối chủ trương Anh rời khỏi EU mà có không thỏa thuận. Hồi tuần trước, Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon (Ni-cô-la Xtu-gê-ôn) cho biết cần một "lựa chọn thay thế" cho chiến lược Brexit của ông Jonhson.

Dự kiến trong chuyến thăm này, Thủ tướng Johnson sẽ công bố khoản đầu tư trị giá 300 triệu bảng Anh (371 triệu USD) nhằm hỗ trợ kinh tế tại Scotland, xứ Wales (Uyên) và Bắc Ireland.

Trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016, đa số người dân vùng Scotland đã ủng hộ việc Anh ở lại EU./.

Thanh Hương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực