Ngoại trưởng Hàn Quốc, Mỹ điện đàm về tình hình Triều Tiên

Thứ hai, 17/06/2019 15:00
(ĐCSVN) – Ngày 17/6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo: Ngoại trưởng của nước này và Mỹ và tiến hành điện đàm về kế hoạch Tổng thống Mỹ D.Trump tới thăm Seoul và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo có thể diễn ra trong tháng 6/2019

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (phải) và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo
trong một cuộc gặp gỡ năm 2018. (Ảnh: Yonhap)


Theo nguồn tin trên, nhân chuyến thăm Nga vào đêm 16/6 (theo giờ Moscow), Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo trước thời điểm Tổng thống D.Trump sang thăm Hàn Quốc sau khi nhà lãnh đạo Mỹ kết thúc chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng 6/2019.

 

Trong cuộc điện đàm, các đại diện ngoại giao của Hàn Quốc và Mỹ đã chia sẻ lập trường cho rằng, chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ mở ra cơ hội quan trọng để hai đồng minh thảo luận về các cách thức phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách toàn diện, thiết lập nền tảng hòa bình lâu dài trên bán đảo này, cùng các nỗ lực thắt chặt mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc.

 

“Dựa trên tinh thần này, giới chức ngoại giao của Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí tiếp tục theo đuổi các vòng tham vấn chặt chẽ” – thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ.

 

Tổng thống Mỹ D.Trump lên kế hoạch sang thăm Hàn Quốc trong bối cảnh hai nước đồng minh đang theo đuổi mục tiêu nối lại các vòng đàm phán hạt nhân với Triều Tiên – vốn đang lâm vào tình cảnh đình trệ kể từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Ngoài ra, hai nước cũng đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc và tham vấn về các vấn đề thời sự, gồm tình hình tại Trung Đông sau sự cố trên Vịnh Oman hồi tuần trước.

 

Hiện bà Kang Kyung-wha đang trong khuôn khổ chuyến thăm Nga và dự kiến sẽ hội đàm với Ngoại trưởng nước chủ nhà Sergei Lavrov vào ngày hôm nay (17/6), trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác trước thềm kỷ niệm 30 năm thiết lập các mối quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

 

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Thụy Điển (Riksdag) vào cuối tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên tiếng tiếp tục kêu gọi Triều Tiên nối lại đối thoại và thực hiện các bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa. Theo quan điểm của ông Moon Jae-in thì nền tảng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được thiết lập thông qua các phương thức hòa bình.

 

Qua đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chứng minh mức độ tuân thủ cam kết về phi hạt nhân hóa bằng hành động để có thể lấy lại niềm tin từ phía cộng đồng quốc tế. Đây cũng là điều có thể giúp Triều Tiên được “ngay lập tức” gỡ bỏ các lệnh trừng phạt và không còn bị đe dọa về an ninh cũng như hệ thống chính trị.

 

Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông Fox News, ngày 16/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ đang thực hiện “mọi hành động” cần thiết nhằm bảo “sự nhận thức đầy đủ” về các mối đe dọa từ Triều Tiên. Ông Pompeo nhấn mạnh, dưới vai trò là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, ông có nhiệm vụ hành động để đạt được mục tiêu xóa bỏ sự hiện diện của vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực