Ngoại trưởng Hàn Quốc sẽ thăm Mỹ nhằm thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Thứ tư, 14/03/2018 18:42
(ĐCSVN) – Ngày 14/3, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: Ngoại trưởng Kang Kyung-wha sẽ tiếp tục thực hiện chuyến thăm Mỹ nhằm thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên theo như kế hoạch đã lên từ trước, ngay cả trong bối cảnh Mỹ vừa trải qua những biến động về nhân sự.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ thăm Mỹ
như kế hoạch đã đề ra từ trước. (Ảnh: NHK)


Trong thông báo vừa đưa ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết “phía Mỹ đã tỏ rõ mong muốn rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Kang Kyung-wha sẽ diễn ra theo kế hoạch”. Như vậy, bắt đầu từ ngày 15/3, bà Kang Kyung-wha sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Mỹ và dự kiến sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.

Theo kế hoạch đã đề ra từ trước, bà Kang Kyung-wha sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vào ngày 16/3 (theo giờ Washington). Tuy nhiên, vào đêm 13/3, ông Tillerson đã bất ngờ bị Tổng thống Donald Trump bãi nhiệm và chỉ định Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo làm người thay thế.

Liên quan tới vấn đề này, quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trên khẳng định, Seoul và Washington cùng chia sẻ một nhận thức chung về tầm quan trọng của việc duy trì sự phối hợp chặt chẽ, thông qua các kênh ngoại giao, bất chấp những thay đổi nhân sự tại Mỹ.

Phát biểu trước phóng viên ngày 14/3, bà Kang Kyung-wha cho biết, việc Tổng thống D.Trump bãi nhiệm Ngoại trưởng Rex Tillerson là một “sự thay đổi đột ngột”. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao này khẳng định Hàn Quốc và Mỹ sẽ không gặp phải khó khăn gì trong việc hợp tác về các vấn đề có liên quan. “Kể từ khi chúng tôi (Mỹ và Hàn Quốc) duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, thì tôi tin rằng, chúng tôi có thể làm điều tương tự trong tương lai, cho dù chúng tôi có một nhân tố mới” – bà Kang Kyung-wha nói. Ngoài ra, nhà ngoại giao Hàn Quốc cũng tiết lộ thêm rằng, cho tới nay, bà chưa từng tiếp xúc với ông Pompeo – người vừa được chỉ định làm tân Ngoại trưởng Mỹ.

Tuần trước, Mỹ đã chấp nhận đề xuất tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên vào tháng 5/2018 để thảo luận về triển vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra tiếp theo sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều được hai miền Triều Tiên nhất trí tổ chức vào cuối tháng 4/2018.

Được biết, cũng trong ngày 14/3, Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc – ông Lee Do-hoon đã lên đường tới Washington để thảo luận về việc tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh này./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực