Ngoại trưởng Mỹ vạch ra phương hướng hỗ trợ Triều Tiên sau tiến trình phi hạt nhân hóa

Thứ hai, 14/05/2018 18:45
(ĐCSVN) – Ngày 13/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nêu kế hoạch nhằm hỗ trợ Triều Tiên phát triển nếu như chính quyền Bình Nhưỡng nhất trí thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Yonhap)


Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra ngày 11/5, ông Pompeo khẳng định Mỹ và Hàn Quốc sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên có được một tương lai thịnh vượng nếu như nước này thực hiện một hành động mạnh mẽ hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ, ngày 13/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nêu cụ thể kế hoạch hỗ trợ Triều Tiên của Mỹ, trong đó bao quát cả các vấn đề về kinh tế và an ninh.

Ông Pompeo nói: “Những gì mà Chủ tịch Kim Jong-un sẽ nhận được từ Mỹ sẽ là những doanh nghiệp, những hãng tiếp nhận rủi ro và những nhà cung cấp tài chính tốt nhất của chúng tôi…Triều Tiên đang rất cần nguồn hỗ trợ nhiên liệu, điện cho người dân của mình. Họ (Triều Tiên) cũng đang rất cần các thiết bị và công nghệ nông nghiệp – với những nhà cung cấp tốt nhất đến từ vùng trung tâm phía Bắc của nước Mỹ và là quê hương của tôi. Chúng tôi có thể mang lại cho Triều Tiên những điều này”. 

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, điều kiện cho phép các công ty Mỹ đầu tư trực tiếp vào Triều Tiên chính là việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Và nếu như việc giải trừ vũ khí hạt nhân được thực hiện trên bán đảo Triều Tiên thì ông Pompeo cho rằng, tất nhiên, các lệnh trừng phạt cũng sẽ được gỡ bỏ.

Cũng trong một cuộc trả lời khác trên kênh Fox News, ngày 13/5, ông Pompeo khẳng định, nhiệm vụ giờ đặt ra là Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành gặp gỡ để vạch ra các bước tiếp theo, đồng thời ủy quyền cho những nhà chức trách của hai nước có thể tiếp tục đàm phán về kết quả của cuộc gặp gỡ.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Pompeo khẳng định, các vấn đề liên quan tới bảo đảm an ninh cho Triều Tiên có thể được đặt lên bàn đàm phán. Tuy nhiên, một mục tiêu khách quan đang đặt ra hiện nay là liệu Tổng thống D.Trump có thể thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới một sự bảo đảm rằng “Triều Tiên sẽ không còn là một mối đe dọa đối với nước Mỹ”.

Trong thời gian trở lại đây, chính quyền Tổng thống D.Trump đã tuyên bố sẽ không đi theo lối mòn của các chính quyền tiền nhiệm nhằm viện trợ kinh tế cho Triều Tiên để đổi lấy việc nước này đóng băng chương trình phát triển hạt nhân. Liên quan tới vấn đề này, ông Pompeo hy vọng rằng, tình hình sẽ được thúc đẩy ở một phạm vi “rộng lớn hơn, khác biệt, nhanh hơn” và chỉ có thời gian mới có thể chứng minh được các vòng đàm phán có thể mang lại tiến triển gì.

“Chính quyền Tổng thống D.Trump luôn theo sát tình hình. Các vòng đàm phán có thể không mang lại kết quả thành công. Đây là điều có thể xảy ra và chúng tôi nhận thức được điều này. Chúng tôi đã được chứng kiến sự thất bại này xảy ra trước đây. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã có những thay đổi cơ bản, và chúng tôi hy vọng vào khả năng có thể thu được một kết quả khác biệt một cách cơ bản” – ông Pompeo nói.

Những tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra chỉ ít ngày trước khi Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến gặp gỡ tại Singapore vào đầu tháng tới để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cuối tuần trước, Triều Tiên đã có động thái mang tính thiện chí khi tuyên bố nước này đang thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phá bỏ và đóng cửa khu vực thử hạt nhân Punggye-ri trong khoảng các ngày 23 - 25/5 tới./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực