Ngoại trưởng Nga và Tổng Thư ký Liên hợp quốc thảo luận về Syria, Ukraine

Thứ ba, 14/08/2018 15:22
Ngày 13/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) và Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Gu-tê-rết) đã có cuộc điện đàm để thảo luận về tình hình tại Syria và Ukraine.
Quân đội Nga ngày 11/8 thông báo đã triển khai một đồn quan sát gần
khu vực phi quân sự ở cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng năm 1967.
Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Lavrov và Tổng thư ký Guterres đã trao đổi về khả năng LHQ mở rộng hoạt động phòng tránh xung đột và gìn giữ hòa bình. Trong cuộc điện đàm, hai bên cũng thảo luận về cuộc xung đột tại Syria. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng thông báo với Tổng thư ký Guterres về những hoạt động tiếp xúc giữa các ủy viên về nhân quyền của Nga và Ukraine.

Cuộc điện đàm trên diễn ra 2 ngày sau khi quân đội Nga hôm 11/8 thông báo đã triển khai một đồn quan sát gần khu vực phi quân sự ở cao nguyên Golan (Gô-lan) bị Israel chiếm đóng năm 1967. Theo thông báo, biện pháp này nằm bảo vệ an ninh cho thường dân.

Theo kế hoạch ban đầu, lực lượng quân cảnh của Nga sẽ đặt 8 bốt gác bên phía do Syria kiểm soát gần đường biên giới ở cao nguyên Golan, thuộc tỉnh Quneitra (Cu-nây-tra). Những chiếc xe của lực lượng Mũ nồi xanh, cùng các sĩ quan và quân nhân Nga và Syria đã đi vào vùng đệm, thăm các căn cứ cũ của lực lượng Liên hợp quốc tại Quneitra và các làng lân cận.           

Trước đây, một lực lượng của Liên hợp quốc đã được triển khai tại vùng này từ năm 1974, để giám sát việc rút quân của Syria và Israel sau cuộc chiến tranh năm 1973. Lực lượng này đã được rút đi vào thời kỳ đầu của cuộc khủng hoảng Syria, sau vụ một số lính Mũ nồi xanh bị các nhóm nổi dậy bắt cóc. Lực lượng của Liên hợp quốc chỉ quay lại hồi tháng 7 vừa qua, sau khi quân chính phủ Syria tái chiếm toàn bộ tỉnh Deraa (Đê-ra-a) và Quneitra.

Các nguồn tin Syria khẳng định, 300 lính quân cảnh Nga đã được đưa đến xung quanh vùng đệm. Về mặt chính thức, mục tiêu của việc này là nhằm bảo đảm an ninh cho thường dân ở Quneitra. Tuy nhiên, theo Đại tá Viktor Zaitsev (Vích-to Dai-xép), một chỉ huy lực lượng quân cảnh Nga ở Syria, động thái này còn nhằm trấn an Israel, vốn lo ngại các chiến binh Hezbollah ở Liban và quân đội Iran tiến quá gần cao nguyên Golan - nơi bị Israel chiếm đóng từ năm 1967./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực