Người dân châu Âu bày tỏ lòng biết ơn các thầy thuốc giữa đại dịch COVID-19

Thứ hai, 23/03/2020 18:16
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh châu Âu đang chìm trong đại dịch COVID-19, nhiều người dân tại các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh thể hiện lòng biết ơn và khích lệ đối với các y, bác sĩ và nhân viên y tế.
leftcenterrightdel
 Một cậu bé tại thủ đô Rome chơi kèn saxophone từ ban công. (Ảnh: Reuters)

Tại thành phố Rome (Italy), Madrid (Tây Ban Nha), Paris (Pháp), Athens (Hy Lạp) hay Amsterdam (Hà Lan), người dân đều đứng trước ban công để hát, cổ vũ và vỗ tay khích lệ các y, bác sĩ và nhân viên y tế cho dù họ biết những vị thính giả này không thể lắng nghe.

Italy hiện được coi là ổ dịch lớn thứ hai của thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong ngày 22/3, Italy ghi nhận thêm 651 trường hợp tử vong do COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn Italy là gần 60.000 người, trong đó 5.400 ca tử vong.

Hiện Italy đang áp dụng lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc, tuy nhiên, việc này dường như không thể ngăn được sự lạc quan và tinh thần tập thể của người dân nơi đây. Tại nhiều nơi trên đất nước được lấp đầy bởi tiếng hát và âm nhạc. 

Bắt đầu là quốc ca Italy. Và sau đó là những tiếng đàn piano, rồi âm thanh của kèn trumpet vang lên. Dàn nhạc tiếp tục với sự xuất hiện của violin, saxophone và thậm chí là cả những tiếng xoong chảo. Tất cả đều đến từ các căn nhà, từ những cửa sổ và ban công của những người dân đang được yêu cầu hạn chế đi lại. Người dân gọi đây là buổi hòa nhạc miễn phí và đồng loạt vỗ tay hưởng ứng. 

Hiện nay, đã có khoảng 2.900 y, bác sĩ và nhân viên y tế tại Italy nhiễm COVID-19, khiến hệ thống y tế nước này lâm vào khủng hoảng. Con số này chiếm 10% tổng số ca nhiễm của cả nước.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cảnh báo rằng các biện pháp cách ly và hạn chế đi lại “phải được kéo dài hơn so với thời hạn đặt ra ban đầu”. Nước Italy đã phong tỏa toàn quốc vào ngày 10/3 với thời hạn kết thúc dự kiến vào ngày 25/3.

leftcenterrightdel
Người dân Italy và một số nước cổ vũ tinh thần cho các thầy thuốc. (Video: The Guardian)

Tại Tây Ban Nha, những người dân sống ở thủ đô Madrid đã đứng trên ban công vỗ tay cổ vũ các bác sĩ và nhân viên y tế trong chiến dịch nhằm ngăn chặn dịch COVID-19. Người dân ở thủ đô được lệnh ở trong nhà 2 tuần trừ khi họ phải mua thức ăn hoặc đi làm ở bệnh viện.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 sau Italy tại châu Âu. Tính đến sáng ngày 23/3, nước này ghi nhận có 28.603 ca nhiễm COVID-19, trong đó 1.785 trường hợp tử vong. Chính phủ Tây Ban Nha đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong vòng 15 ngày từ ngày 14/3, trong đó có biện pháp cấm người dân rời khỏi nhà trừ các trường hợp bất khả kháng. Ngày 19/3, một nữ y tá 52 tuổi trở thành nhân viên y tế đầu tiên tử vong vì dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Người dân Barcelona, Tây Ban Nha vỗ tay cổ vũ tinh thần cho các thầy thuốc. (Ảnh: Getty Images) 

Tính đến tối 22/3, Pháp đã được ghi nhận 674 trường hợp tử vong do COVID-19, tăng 112 ca trong 24 giờ qua. Giới chức y tế cho biết 87% người tử vong là trên 70 tuổi. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 là 16.018, tăng 1.559 bệnh nhân. Theo Hội đồng khoa học tư vấn cho Tổng thống và Chính phủ Pháp, đỉnh dịch Coviod-19 tại Pháp có thể diễn ra trong 5 đến 8 ngày tới. Sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh tại quốc gia này là do tiếp xúc và di chuyển của con người.

Tại thủ đô Paris, ngoài việc chơi nhạc, người dân tại các tòa chung cư nước này đã cùng nhau vỗ tay cổ vũ cho đội ngũ y tế và cảnh sát chiến đấu với dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Người dân tại thủ đô Paris cùng nhau vỗ tay cổ vũ cho đội ngũ y tế  và nhân viên cảnh sát giữa đại dịch COVID-19. (Ảnh: AP) 
Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực