Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Trung Quốc

Thứ ba, 08/01/2019 16:54
(ĐCSVN) – Ngày 8/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 4. Sự kiện này thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận trong bối cảnh đang xuất hiện những dự báo rằng, chuyến đi này sẽ mở đường cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai sớm diễn ra.
Trước khi lên đường tới Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và
Phu nhân Ri Sol-ju đã duyệt đội danh dự ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)


Báo chí nước ngoài đưa tin, một chuyến tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Phu nhân Ri Sol-ju đã tới nhà ga Bắc Kinh vào khoảng 10 giờ 55 phút sáng. Sau đó, đoàn xe cảnh sát đã hộ tống xe chở Chủ tịch Kim Jong-un và Phu nhân Ri Sol-ju tới nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở thủ đô Bắc Kinh.

 

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc lần này gồm các quan chức đảng Lao động, chính phủ và quân sự Triều Tiên, gồm: Nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt của Triều Tiên Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang-chol...

 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, tối 7/1, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lên đường thực hiện chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong khi đó, hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cũng xác nhận thông tin về chuyến thăm của ông Kim Jong-un diễn ra trùng với dịp sinh nhật thứ 35 của nhà lãnh đạo Triều Tiên (ngày 8/1).

 

Dự kiến, nhân chuyến thăm Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiến hành các cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên cho tới nay, thông tin của sự kiện này vẫn chưa được tiết lộ.

 

Đây là lần thứ 4 nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc. Chuyến thăm này diễn ra vào thời điểm Mỹ và Triều Tiên đang trong tiến trình đối thoại để ấn định địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 

Đoàn tàu chở đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên đỗ tại nhà ga Bắc Kinh sáng 8/1.
(Ảnh: Reuters)


Trong năm 2018, ông Kim Jong-un đã từng 3 lần sang Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6, tức là trước và sau thời điểm tiến hành Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống D.Trump ở Singapore hồi tháng 6/2018. Tại cuộc gặp gỡ lịch sử này, Chủ tịch Kim Jong-un đã nhất trí hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Mỹ và thiết lập các mối quan hệ mới với Mỹ. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó cho tới nay, tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đạt nhiều tiến triển do khoảng cách lập trường chưa được thu hẹp giữa các bên.

 

Trong thông điệp phát đi nhân dịp đầu năm mới 2019, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo về kịch bản Triều Tiên sẽ tìm kiếm một “lối đi mới” nếu Mỹ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt và gây sức ép nhằm vào nước này. Tuy nhiên, ông Kim Jong-un cũng để ngỏ cơ hội gặp gỡ Tổng thống D.Trump vào bất kỳ thời điểm nào. Một nội dung quan trọng khác được ông Kim Jong-un đề cập tới trong thông điệp đầu năm mới là kêu gọi các bên liên quan, trong đó có cả Trung Quốc, thay thế thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 bằng một bản hiệp định hòa bình. Giới quan sát dự báo vấn đề này có thể sẽ được các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên thảo luận nhân dịp diễn ra chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-un.

 

Cách đây ít lâu, Tổng thống D.Trump cho biết,  Mỹ và Triều Tiên đang trong tiến trình đối thoại để có thể ấn định địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2. Mọi thông tin liên quan sẽ được công bố trong một “tương lai không quá xa”. Việc ông Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc lần này được nhìn nhận là một động thái nhằm khẳng định mối quan hệ vững chắc với nước láng giềng đồng minh, đồng thời cũng góp phần cải thiện hình ảnh của Triều Tiên sau những thay đổi mang tính bước ngoặt được ghi nhận vào năm 2018.

 

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học nghiên cứu Triều Tiên ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cho rằng, việc nhà lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài ngay vào dịp đầu năm mới là một diễn biến ít khi xảy ra. Sự kiện ông Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc vào thời điểm hiện tại đã minh chứng tầm quan trọng của việc thúc đẩy các mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

 

Một quan chức không tiết lộ tên của chính phủ Hàn Quốc cũng chia sẻ quan điểm trên và nhận định thêm rằng, việc Chủ tịch Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc vào đầu năm mới có thể được xem là một động thái nhằm thể hiện cam kết mạnh mẽ của nhà lãnh đạo này trong việc thực hiện những cam kết đưa ra trong thông điệp đầu năm mới, đặc biệt là mục tiêu thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và phát triển kinh tế nước nhà.

 

Cảnh sát Trung Quốc đứng gác bên ngoài ga Bắc Kinh trong buổi sáng nhà lãnh đạo Triều Tiên sang thăm Trung Quốc. (Ảnh: AFP)


Hãng thông tấn Yonhap cho biết, hiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có kế hoạch sớm sang thăm Triều Tiên trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập các mối quan hệ ngoại giao vào năm 2019. Trong khi đó, một số nhà phân tích cũng dự báo về khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sang thăm Hàn Quốc hay gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ D.Trump vào đầu tháng 2/2019, sau chuyến thăm Trung Quốc lần này.

 

Tại Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9/2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã nhận lời sớm thực hiện chuyến thăm Seoul lần đầu tiên. Trong bức thư riêng gửi tới Tổng thống Moon Jae-in vào tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể sang thăm Seoul vào cuối năm 2018 và hy vọng sẽ sớm thực hiện được lời hứa.

 

Hiện dư luận Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc và kỳ vọng rằng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy nỗ lực phi hạt nhân hóa, thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tại cuộc họp báo sáng 8/1, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết nước này đã được Triều Tiên và Trung Quốc thông báo trước về chuyến thăm của ông Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc sẽ dẫn tới Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

 

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihida Suga khẳng định, chính phủ Nhật Bản đang rất quan tâm tới sự kiện nhà lãnh đạo Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, quan chức này từ chối bình luận về ý định của Triều Tiên và Trung Quốc cũng như tác động của chuyến thăm ở thời điểm hiện tại.

 

Cũng trong ngày 8/1, các quan chức cấp cao của Mỹ và Nhật Bản khẳng định hai nước sẽ tiếp tục cùng phối hợp, gồm cả sự tham gia của Hàn Quốc để tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình Triều Tiên, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên đường sang thăm Trung Quốc. Báo chí Nhật Bản cho biết, ngay trong ngày 8/1, ông Kenji Kanasugi - Tổng vụ trưởng Vụ Các vấn đề châu Á và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã điện đàm với Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun về tình hình hiện nay và triển vọng nối lại các vòng đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực