Nhật Bản - Anh hướng tới thỏa thuận thương mại song phương

Thứ ba, 04/08/2020 15:23
(ĐCSVN) - Ngày 3/8, Phát ngôn viên Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Anh hy vọng sớm ký kết thỏa thuận thương mại với Nhật Bản. Tuyên bố này được đưa ra trước thềm chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi tới London trong tuần này.
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo gặp gỡ tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Pháp tháng 8/2019. (Ảnh: EPA) 

"Chúng tôi đã đạt được tiến triển và chúng tôi hy vọng các cuộc thảo luận sẽ nhanh chóng được hoàn tất", Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh trả lời phỏng vấn báo chí cho biết.  

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi dự kiến sẽ tới London từ ngày 5-7/8 tới đây và có cuộc gặp người đồng cấp Anh Dominic Raab và Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nhằm xúc tiến vòng đàm phán cuối cùng nhằm hướng tới Hiệp định Thương mại song phương (FTA) Anh – Nhật Bản. Đây là chuyến thăm nước ngoài chính thức đầu tiên được thực hiện bởi một thành viên nội các Nhật Bản kể từ chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tới Ả rập Xê út vào ngày 21 – 24/2 vừa qua.

Tokyo và London đã khởi động vòng đàm phán cuối cùng cho Hiệp định FTA vào 9/6 vừa qua. Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss đã nhất trí tiến tới một thỏa thuận nhanh chóng về quan hệ đối tác kinh tế nhằm đảm bảo hoạt động thương mại giữa hai nước được xuyên suốt.

Chính phủ 2 nước cho biết, cả 2 bên đang nỗ lực đạt một thỏa thuận vào mùa Hè này và dự định sẽ thúc đẩy việc thực thi Hiệp định trong thời gian sớm nhất, có thể vào cuối năm nay khi thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản không còn áp dụng cho Anh, nước đã rời khỏi khối vào ngày 31/1. Hiện, kim ngạch thương mại song phương giữa Anh và Nhật Bản năm 2019 đạt 38 tỷ USD.

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Nhật Bản Hiroshi Matsuura cho biết, Nhật Bản và Anh đặt mục tiêu ký thỏa thuận thương mại, trong đó Tokyo muốn bảo đảm mức thuế ô tô ít nhất tương đương với mức thuế trong thỏa thuận thương mại hiện tại với EU. Mối quan hệ giữa Anh và EU đang trong giai đoạn chuyển tiếp và dự kiến kết thúc vào cuối năm nay.

Ông cũng nhấn mạnh, các cuộc đàm phán với Anh sẽ dựa trên Hiệp định thương mại EU – Nhật Bản và Nhật Bản đang tìm kiếm một cam kết cao hơn nếu có thể. Ông cũng cho hay, thương mại kỹ thuật số sẽ là lĩnh vực cả 2 nước có thể đạt được một thỏa thuận ở cấp độ cao hơn. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô cũng được coi là một trong những ưu tiên quan trọng của Nhật Bản.

Hiệp định thương mại EU-Nhật Bản có hiệu lực vào năm 2019, trong đó EU xóa bỏ 10% thuế quan với ô tô Nhật Bản trong 8 năm và hơn 90% phụ tùng ô tô đã được xóa bỏ ngay lập tức. Trước đó, Nhật Bản và EU bắt đầu đàm phán Hiệp định này từ năm 2013 để thúc đẩy thương mại và ký thỏa thuận vào tháng 7/2018./.

Hoài Hà (Theo Reuters, EPA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực