Nhật Bản: Đã xác định danh tính nghi phạm vụ đốt xưởng phim hoạt hình

Thứ bảy, 20/07/2019 09:09
(ĐCSVN) – Cảnh sát Nhật Bản cho biết, người đàn ông bị nghi ngờ là thủ phạm gây ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại một xưởng phim hoạt hình ở Kyoto được xác định là Shinji Aoba, 41 tuổi, một cư dân của thành phố Saitama, gần Tokyo.

Nhật Bản “sốc” sau vụ cháy xưởng phim hoạt hình


Hiện trường vụ cháy xưởng phim gây chấn động ở Nhật Bản. (Ảnh: NHK)
 
 Các nguồn tin điều tra cho biết, người đàn ông từng sống ở tỉnh Ibaraki. Người này từng bị truy tố năm 2012 vì tội trộm cắp tại một cửa hàng tiện ích và bị kết án 3,5 năm tù giam.

Sau khi thụ án, Aoba có một thời gian ngắn sống trong trại lưu trú dành cho các cựu tù trước khi chuyển đến một tòa chung cư – nơi đăng ký là nơi ở hiện nay.

Nguồn tin cũng cho biết, Aoba sống nhờ nguồn phúc lợi xã hội và phải điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Trong năm ngoái và năm nay, cảnh sát có nhận được các cuộc gọi sau khi tên này gây phiền toái cho hàng xóm vì tiếng ồn.

Aoba hiện đang được điều trị tại bệnh viện do bỏng nặng. Các nhà điều tra có kế hoạch thẩm vấn Aoba khi sức khỏe của anh ta cải thiện. Trong khi đó, một số nhân chứng cho biết có nhìn thấy Aoba trong trang phục áo đỏ xuất hiện trên con phố và nằm trên ghế công viên gần xưởng phim vào chiều 17/7, sáng 18/7 – thời điểm trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra.

Một nhân viên làm việc tại trạm xăng cách công viên khoảng 100 mét cho biết, một người đàn ông mặc áo phông đỏ đã mua 40 lít xăng vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/7 – nửa giờ trước khi xưởng phim bị đốt. Người này nói với nhân viên bán xăng rằng mua xăng cho máy phát điện. Anh ta đổ xăng vào hai can và mang chúng đi bằng xe đẩy.

Vụ cháy xưởng phim đã khiến 33 người thiệt mạng và 35 người bị thương. (Ảnh: EFE)

Cảnh sát cho biết, xe đẩy, dao và búa được tìm thấy trên một con phố gần xưởng phim sau khi xảy ra vụ tấn công. Vào sáng 19/7, hai hộp các-tông được cho là để đựng hai can xăng và bật lửa đã được tìm thấy ở công viên. Cảnh sát đang kiểm tra những vật dụng này.

Theo thông tin ban đầu, sau khi chạy khỏi hiện trường với những vết bỏng trên người, tên này đã bị bắt giữ và nói với cảnh sát rằng, cuốn tiểu thuyết của anh ta đã bị xưởng phim đánh cắp.

Vụ phóng hỏa xảy ra vào sáng 18/7, Aoba đã xông vào tầng 1 của xưởng phim Kyoto Animation và đổ xăng rồi châm lửa khiến xưởng phim này bị thiêu rụi. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn trong xưởng phim có 74 nhân viên đang làm việc. 33 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 35 người bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện.

Đây là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất "đất nước Mặt trời mọc" trong gần 2 thập kỷ qua, kể từ sau vụ nghi tấn công bằng hỏa hoạn tại một tòa nhà ở thủ đô Tokyo năm 2001. Giới chuyên gia nhận định vụ việc trên sẽ giáng đòn mạnh vào ngành công nghiệp phim hoạt hình nổi tiếng của "đất nước Mặt trời mọc", bởi xưởng phim này có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, với một danh sách khổng lồ các sản phẩm mà họ đã sản xuất, như loạt phim hoạt hình dài kỳ "Sound! Euphonium"./.

Kiều Giang (theo NHK, Japan Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực