Nhật Bản đối mặt với nguy cơ tái bùng phát COVID-19

Thứ tư, 03/06/2020 16:31
(ĐCSVN) – Sau khi ghi nhận không có ca mắc mới trong ngày do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) kể từ ngày 30/4 – 22/5, thành phố Kitakyushu thuộc tỉnh Fukuoka lại tiếp tục ghi nhận đã có thêm 119 trường hợp nhiễm COVID-19 trong vòng 11 ngày qua (23/5 - 2/6), đặt Nhật Bản trước nguy cơ tái bùng phát đại dịch COVID-19.
 Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã phải phát “Cảnh báo Tokyo” về dịch COVID-19 vào ngày 2/6. (Ảnh: AFP)

Trong số 119 ca mắc mới, có 11 học sinh thuộc 4 trường tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố, khiến giới chức thành phố Kitakyushu phải yêu cầu đóng cửa trở lại trường học và các phòng trưng bày nghệ thuật vốn đã được phép mở cửa trở lại từ ngày 18/5.

Ngày 29/5, Kitakyushu đã xác nhận 26 ca nhiễm mới, trong đó có 10 trường hợp liên quan tới một trung tâm điều dưỡng và 9 trường hợp tại Bệnh viện Kitakyushu. Đây là ngày thứ 7 liên tiếp thành phố này phát hiện các trường hợp nhiễm mới.

Ngày 2/6, thủ đô Tokyo có số ca mắc mới tăng vọt khi ghi nhận có tới 34 trường hợp. Đây là lần đầu tiên trong 19 ngày qua kể từ ngày 14/5, số ca mắc mới trong ngày tại thành phố này vượt ngưỡng 30 trường hợp. Con số này đánh dấu mức tăng gần gấp 3 lần so với mức 13 trường hợp được ghi nhận trong ngày 1/6. Nguyên nhân lây nhiễm tăng vọt được cho là người dân Tokyo đã di chuyển ra ngoài thủ đô nhiều hơn sau khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được dỡ bỏ từ ngày 25/5 vừa qua.

Trước nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh, Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike ngày 2/6 đã phải phát đi “Cảnh báo Tokyo” về dịch COVID-19, điều này có thể một lần nữa buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa và yêu cầu người dân hạn chế các hoạt động bên ngoài nếu không cần thiết. Theo bà Yuriko Koike, chính quyền thủ đô sẽ cân nhắc đề nghị tạm ngừng hoạt động kinh doanh khi số lượng các ca nhiễm mới vượt ngưỡng 50 ca/ngày.

Ông Shigeru Omi, Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia tư vấn của chính phủ về ứng phó với dịch COVID-19 cho biết: “Sự gia tăng các ca nhiễm mới đã được dự báo từ trước”. “Bản chất của loại virus này ở thời điểm hiện tại là không thể giảm mức độ lây truyền xuống mức 0”, ông nhấn mạnh.

Trong số 34 trường hợp mắc mới trong ngày 2/6, có tới 12 trường hợp chưa xác định rõ nguồn lây nhiễm. Thị trưởng Yuriko Koike cho biết, “Cảnh báo Tokyo” nhằm nâng cao ý thức của người dân trước nguy cơ dịch COVID-19 có thể sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng tại thủ đô Tokyo.

“Điều này không có nghĩa chúng tôi sẽ ngay lập tức thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế xã hội, nhưng chúng tôi muốn lưu ý người dân nên hạn chế lui tới các khu vực như những địa điểm vui chơi, giải trí vào ban đêm, nơi mọi người có nguy cơ nhiễm bệnh trong không gian kín và đông người”, bà Yuriko Koike cho hay.

Ngày 1/6, chính quyền Tokyo đã bắt đầu Giai đoạn 2 trong kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế vì dịch COVID-19 theo 3 giai đoạn. Cụ thể, trong giai đoạn 1, các trường học, thư viện và bảo tàng sẽ được phép mở cửa trở lại Trong giai đoạn 2, các rạp chiếu phim và phòng tập thể thao và các trung tâm thương mại được mở cửa trở lại. Các quán bar và karaoke sẽ được mở cửa trở lại trong giai đoạn 3.

Trước đó, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yasutoshi cho biết, mặc dù Tokyo và Fukuoka đang phải đối mặt với nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh, nhưng chính phủ không có kế hoạch ngay lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai địa phương này. Ông cũng cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh khi tái mở cửa nền kinh tế.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến sáng 3/6, tổng số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản là 16.930 người, trong đó 894 trường hợp tử vong. Hiện thủ đô Tokyo ghi nhận đã có hơn 5.200 ca mắc COVID-19, trong khi tỉnh Fukuoka ghi nhận có gần 800 ca lây nhiễm./.

Hoài Hà (Theo Kyodo, straitstimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực