Nhật Bản kêu gọi nhóm G20 tăng cường hợp tác

Thứ sáu, 12/04/2019 21:29
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso tối 11/4 lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cùng tăng cường hợp tác nhằm ứng phó với các mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại và tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản, quốc gia giữ cương vị Chủ tịch G20 năm nay, muốn tăng cường thảo luận về sự mất cân đối kinh tế toàn cầu, hy vọng chuyển hướng sự chú ý tới những thâm hụt thương mại song phương mà Tokyo đang cố gắng giải quyết bằng cách thúc đẩy để kết thúc các thỏa thuận song phương.

Phát biểu sau bữa tối làm việc của đại diện các Bộ trưởng và ngân hàng trung ương của G20, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho biết ông nhấn mạnh với các đối tác cần phải hành động "trên tinh thần phối hợp quốc tế", trong đó theo ông "cần được củng cố” để đáp ứng các vấn đề khác nhau.

Đại diện Bộ Tài chính Nhật Bản chỉ ra rằng G20 là một diễn đàn lý tưởng để thảo luận về sự mất cân đối kinh tế toàn cầu, đồng thời khẳng định không ai trong cuộc họp mâu thuẫn với lập luận do Tokyo đưa ra.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này lại đi ngược với chính sách bảo hộ được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra. Ông Donald Trump đã từng bày tỏ sự không hài lòng khi Nhật Bản ghi nhận thặng dư thương mại 69 tỷ USD với Mỹ, trong đó, khoảng 2/3 tổng lượng thặng dư tới từ lĩnh vực xuất khẩu ô tô. Vì vậy, Mỹ cho rằng hai nước cần đàm phán để giải quyết vấn đề này.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 12/4 cho hay vòng đàm phán thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ diễn ra vào các ngày 15 – 16/4 tại Washington nhằm xử lý mối quan ngại của Mỹ về mức thặng dư lớn mà Nhật Bản đang được hưởng lợi trong giao dịch thương mại song phương./.

Khánh Linh (Theo Reuters, Nikkei)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực